รีเซต

ปลัดคลัง เตรียมถกแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 2 ต.ค.นี้

ปลัดคลัง เตรียมถกแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 2 ต.ค.นี้
TNN ช่อง16
1 ตุลาคม 2563 ( 13:49 )
67
ปลัดคลัง เตรียมถกแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 2 ต.ค.นี้

วันนี้(1ต.ค.63) นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 ต.ค.นี้ ตนได้เชิญผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลังทั้งหมดมาร่วมประชุม เพื่อมอบนโยบายและให้แต่ละหน่วยงานรายงานแผนดำเนินงานที่จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการดูแลเศรษฐกิจในระยะสั้นและปานกลางอย่างไร เพื่อเตรียมสรุปรายงานต่อระดับนโยบายต่อไป ซึ่งแต่ละส่วนจะต้องรายงานถึงแผนที่จะดำเนินการแบบใหม่ที่ไม่ใช่แผนงานปกติ เพื่อให้มีส่วนในการดูแลเศรษฐกิจในระยะสั้นและปานกลางด้วย

ในส่วนของธนาคารแห่งประเทศไทย ธปท.)ประเมินว่า ในกลางปีหน้า เศรษฐกิจจะมีการฟื้นตัว ถือว่า เป็นทิศทางที่ดี ซึ่งในส่วนของกระทรวงการคลังนั้น ขณะนี้ เราก็เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีของเศรษฐกิจจากเครื่องชี้หลายตัว รวมถึง การจัดเก็บรายได้ที่เริ่มดีขึ้นในระยะ 2 เดือนที่ผ่านมา และขณะนี้ เครื่องชี้เศรษฐกิจมีทิศทางที่ดี เช่น ยอดการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ก็ติดลบน้อยลง หากไม่มีเหตุอะไรมาแทรกซ้อน การดูแลเศรษฐกิจภายในประเทศก็จะทำได้ดีมากขึ้น"

          

สำหรับมาตรการในการดูแลเศรษฐกิจของกระทรวงการคลังนั้น ในภาพใหญ่ รัฐบาลสามารถดูแลได้อย่างถูกทางแล้ว ดังนั้น ในส่วนกระทรวงการคลัง เราจะเข้ามาดูในรายภาคธุรกิจที่ยังมีความเดือดร้อน โดยจะต้องวิเคราะห์ให้เห็นภาพว่า กลุ่มใดยังเป็นกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อน อาทิ ภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ระบุว่า ได้รับความเดือดร้อนก็มีเพียงบางกลุ่มเท่านั้น เช่น บ้านในพื้นราบยังขายได้ดี เพราะราคาไม่แพงนัก ดังนั้น เราก็จะเข้าไปดูในรายละเอียดของแต่ละกลุ่ม เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหรือการช่วยเหลือตรงจุดที่สุด   ทั้งนี้ เบื้องต้น ตนได้มอบนโยบายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)เข้าไปพิจารณารายละเอียดของแต่ละกลุ่มว่า มีกลุ่มใดที่ยังตกหล่น

ส่วนมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายคนรวยผ่านโครงการชิมช้อปใช้นั้น ต้องพิจารณาว่า ถ้าใช้มาตรการนี้แล้ว จะกระตุ้นให้มีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น(Add on)ได้จริงหรือไม่ ไม่ใช่ไปช่วยเหลือในรายการสินค้าที่เขาใช้จ่ายเป็นประจำอยู่แล้ว ดังนั้น ก็ต้องพิจารณาให้ดี


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง