รีเซต

ปัดฝุ่น"ชิมช้อปใช้" กระตุ้นเศรษฐกิจ BJC-MC-รับทรัพย์

ปัดฝุ่น"ชิมช้อปใช้" กระตุ้นเศรษฐกิจ BJC-MC-รับทรัพย์
ทันหุ้น
5 ตุลาคม 2563 ( 10:17 )
56
ปัดฝุ่น"ชิมช้อปใช้" กระตุ้นเศรษฐกิจ BJC-MC-รับทรัพย์

ทันหุ้น – สู้โควิด -โบกรจับตามาตรการ "ชิมช้อปใช้" กลับมาปัดฝุ่นหวังกระตุ้นการใช้จ่ายเอื้อเศรษฐกิจปลายปี 2563 คึกคัก เล็งหุ้น BJC-HMPRO-DOHOME-ZEN-MC-COM7-JMART-RSP ปูพรมรับอานิสงส์เต็มสูบ

 

ผู้สื่อข่ารายงานว่านายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลังได้มีการเชิญผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลังทั้งหมดมาร่วมประชุมเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2563  เพื่อมอบนโยบายและให้แต่ละหน่วยงานรายงานแผนดำเนินงานที่จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการดูแลเศรษฐกิจในระยะสั้นและปานกลาง (6 เดือน ถึง 1 ปี ) เพื่อเตรียมความพร้อมไว้รอเสนอให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ และพิจารณาต่อไปต่อระดับนโยบายต่อไป

 

ทั้งนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับคนชั้นกลางที่ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 (ศบศ.) อยู่ระหว่างการศึกษาแนวทาง ซึ่งอาจจะใช้แนวทางลดหย่อนภาษีมากระตุ้นการบริโภคของคนชั้นกลางมากขึ้นนั้น จะใช้รูปแบบช้อปช่วยชาติหรือ “ชิม ช้อปใช้” แต่อาจต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ อย่างไรก็ดีในเบื้องต้นทางนายกฤษฎาได้มอบนโยบายให้กับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เข้าไปพิจารณารายละเอียดของแต่ละกลุ่มว่ามีกลุ่มใดที่ยังตกหล่น กลุ่มใดยังเป็นกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อน เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหรือการช่วยเหลือตรงจุดที่สุด

 

ล่าสุด นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ทาง ศบศ.  จะมีการประชุมในวันที่ 7 ตุลาคม เพื่อพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วง 3เดือนสุดท้ายของปี (ต.ค.-ธ.ค. 63) เพิ่มเติมในรูปแบบ Co-pay สำหรับผู้เสียภาษีที่มีกำลังซื้อในเรื่องนี้ก็คงจะพิจารณาว่าจะดึงกำลังซื้อจากคนที่มีศักยภาพได้อย่างไร โดยมีการปรับรูปแบบ จากโครงการ "ชิม ช้อป ใช้" และ โครงการ "ช็อปช่วยชาติ" ให้เหมาะสม

 

นายธีรวุฒิ กานต์นิภากุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตราสารอนุพันธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า หากภาครัฐมีการทบทวนแนวทางในการนำเอามาตรการ“ชิมช้อปใช้”กลับมาใช้อีกครั้งหนึ่งในช่วงที่เหลือของปี 2563 มองว่าจะเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปีให้มีความคึกคักมากขึ้น เพราะดูจากการใช้มาตรการ “ชิมช้อปใช้”ในครั้งก่อนได้รับการตอบรับที่ค่อนข้างดี กระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว และการจับจ่ายได้มากขึ้น และมองว่าจะส่งผลดีต่อกลุ่มหุ้นเกี่ยวเนื่องกับการอุปโภค-บริโภค และค้าปลีก อาทิ TRC, BJC, HMPRO, DOHOME, COM7, JMART, ZEN, MC และRSP เป็นต้น

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง