รีเซต

เตรียมตัว! คลังลุย "ชิมช้อปใช้-ช้อปช่วยชาติ" แจกเงินประชาชนอีกรอบ

เตรียมตัว! คลังลุย "ชิมช้อปใช้-ช้อปช่วยชาติ" แจกเงินประชาชนอีกรอบ
ข่าวสด
5 ตุลาคม 2563 ( 10:21 )
541
1
เตรียมตัว! คลังลุย "ชิมช้อปใช้-ช้อปช่วยชาติ" แจกเงินประชาชนอีกรอบ

เตรียมตัว! กระทรงงการคลัง จ่อลุย "ชิมช้อปใช้-ช้อปช่วยชาติ" แจกเงินประชาชนอีกรอบ กำลังหาชื่อใหม่ เตรียมเสนอ ศบศ. พิจารณาหลายวิธีดำเนินการ

 

วันนี้ (5 ต.ค.) นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 2 ต.ค. สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้ไปหารือกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เพื่อเสนอมาตรการกระตุ้นการบริโภคผ่านโครงการชิมช้อปใช้ และมาตรการช้อปช่วยชาติ

 

โดยจะเสนอให้ ศูนย์บริหารเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 หรือ ศบศ. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน พิจารณาในวันที่ 7 ต.ค. นี้ "มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วน จะมี 2 มาตรการ คือ มาตราการชิมช้อปใช้ และมาตรการช้อปช่วยชาติ โดยชื่ออาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม กำลังสรุปว่าจะเรียกชื่อมาตรการว่าอะไร" นายกฤษฎา กล่าว

 

นายกฤษฎา กล่าวว่า ทั้ง 2 มาตรการ ได้กำหนดการดำเนินการไว้แล้ว คาดว่าหลังผ่าน ศบศ. และเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ ก็จะดำเนินโครงการได้เลย สำหรับรายละเอียดมาตรการกำลังพิจารณาดูอยู่มีหลายวิธี เช่น มาตรการชิมช้อปใช้อาจจะเป็นการให้ร่วมจ่าย ไม่ได้รัฐให้เงินฝ่ายเดียวเหมือนที่ผ่านมา

 

ส่วนมาตรการช้อปช่วยชาติ ก็จะดูว่าจะให้นำไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้ หรือ จะคืนเป็นเงินสดให้ หรือ แคชแบ็ค ซึ่งผลที่จะออกมาเหมือนกันไม่ว่าจะเป็นให้แรงจูงใจจากมาตรการภาษี หรือ มาตรการทางการเงิน

 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง