รีเซต

อิหร่านเปิดตัวขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงรุ่นอัปเกรด อ้างสามารถทะลวง Iron Dome ของอิสราเอลได้

อิหร่านเปิดตัวขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงรุ่นอัปเกรด อ้างสามารถทะลวง Iron Dome ของอิสราเอลได้
TNN ช่อง16
22 พฤศจิกายน 2566 ( 14:17 )
50
อิหร่านเปิดตัวขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงรุ่นอัปเกรด อ้างสามารถทะลวง Iron Dome ของอิสราเอลได้

อะยาตอลเลาะห์ คอเมเนอี (Ayatollah Khamenei) ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน อ้างว่ากองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (Islamic Revolutionary Guard Corps หรือ IRGC) ได้พัฒนายานร่อนความเร็วเหนือเสียง (Hypersonic Glide Vehicle หรือ HGV) รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งจะทำให้ “ฟัตตาห์-2 (Fattah-2)” ระบบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงของของอิหร่านล้ำหน้ามากขึ้น และอ้างว่าสามารถเอาชนะระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลอย่างไอออนโดม (Iron Dome) ได้


สำหรับฟัตตาห์-2 (แปลว่าผู้พิชิตในภาษาเปอร์เซีย) ของอิหร่าน เปิดตัวในเดือนมิถุนายนปีนี้ หากมันมีความเร็วเหนือเสียงจริง จะทำให้ประเทศนี้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีอาวุธความเร็วเหนือเสียง เช่นเดียวกับจีนและรัสเซีย ในด้านความแตกต่างของรุ่นอัปเกรดนี้คือไม่เพียงแค่จรวดหลักเท่านั้นที่มีความเร็วเหนือเสียง แต่ยานร่อนของมันก็มีความเร็วเหนือเสียงด้วยเช่นกัน


ซึ่งตามปกติแล้วเมื่อยิงจรวดออกไป HGV จะพุ่งไปยังเป้าหมาย หากมันมีความเร็วเหนือเสียง ก็จะทำให้การติดตามและสกัดกั้นนั้นยากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม หากความเร็วของขีปนาวุธเพิ่มขึ้น มันต้องใช้พลังงานและเชื้อเพลิงมากขึ้น ส่งผลให้ระยะการยิงลดลง


แต่ก็ต้องมีจุดที่ต้องพิจารณาคือ อิหร่านยังไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับขีปนาวุธรุ่นอัปเกรดนี้ และยังไม่มีการเผยแพร่วิดีโอใด ๆ เกี่ยวกับการทดสอบ แต่ก่อนหน้านี้อิหร่านเคยให้รายละเอียดไว้ว่า ฟัตตาห์ สามารถพุ่งได้เร็วถึง 15 มัค หรือเทียบเท่า 5.1 กิโลเมตรต่อวินาที และมีพิสัย 1,400 กิโลเมตร และในเดือนมิถุนายน IRGC ก็บอกว่าสามารถเพิ่มพิสัยเป็น 2,000 กิโลเมตรได้ ซึ่งนั่นครอบคลุมระยะทางถึงอิสราเอลเลย 


ทางด้านยูอาฟ กัลลันต์ (Yoav Gallant) รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ก็ออกมาชี้ว่า “ผมได้ยินศัตรูของเราโอ้อวดเกี่ยวกับอาวุธที่พวกเขากำลังพัฒนา ซึ่งก็ต้องบอกว่าเราเองก็จะมีการตอบโต้ที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทางบก ทางอากาศ หรือทางทะเล ซึ่งเป็นทั้งการป้องกันและการรุก”


ทั้งนี้ HGV รุ่นใหม่ของอิหร่านนี้เปิดตัวโดยแผนกการบินและอวกาศของ IRGC ในงานนิทรรศการทางทหารที่จัดขึ้นในกรุงเตหะรานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีระบบอาวุธใหม่ ๆ เปิดตัวอีกด้วย เช่น ระบบป้องกันขีปนาวุธที่ชื่อว่า 9-เดย์ (9-Dey) เวอร์ชันอัปเกรดที่สามารถยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ - พิสัยกลางได้ รวมถึงยังเปิดตัวซีรีส์ที่ชื่อว่า ชาเฮด (Shahed) ซึ่งเป็นยานพาหนะทางอากาศไร้คนขับเวอร์ชันใหม่อีกด้วย


ที่มาข้อมูล InterestingengineeringAljazeera

ที่มารูปภาพ Khamenei

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง