รีเซต

“ลั่วหยาง” ไข่มุกแห่ง “จงหยวน” : ตอน ทำธุรกิจให้ชนะใจจีน จากประสบการณ์เอกชนไทย

“ลั่วหยาง” ไข่มุกแห่ง “จงหยวน” : ตอน ทำธุรกิจให้ชนะใจจีน จากประสบการณ์เอกชนไทย
TNN ช่อง16
29 พฤศจิกายน 2566 ( 15:25 )
44
“ลั่วหยาง” ไข่มุกแห่ง “จงหยวน” : ตอน ทำธุรกิจให้ชนะใจจีน จากประสบการณ์เอกชนไทย

“ลั่วหยาง” ไข่มุกแห่ง “จงหยวน” : ตอน ทำธุรกิจให้ชนะใจจีน จากประสบการณ์เอกชนไทย


 

คุณธรรมเป็นหนึ่งในคติประจำใจของชาวจีน ที่นักปราชญ์หลายคนพยายามใช้สร้างสังคมที่ยั่งยืน จะเห็นได้จาก คุณธรรม 8 ประการของขงจื๊อ


แต่ด้วยประชากรจำนวนมาก ทำให้หลายคนหาช่องว่างจากคุณธรรม กลายเป็นเล่ห์เหลี่ยมทางการค้า  


แม้จีนจะเผชิญวิกฤต ทั้งสงครามการค้าและเทคโนโลยี กับสหรัฐฯ  ผลกระทบทางอ้อมจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ต่อด้วยอิสราเอล-ปาเลสไตน์ แต่พลังการใช้จ่ายของจีน ด้วยจำนวนประชากรกว่า 1,400 ล้านคน ทำให้ยังคงเป็นหนึ่งในเป้าหมายทางธุรกิจ ทั้งจากประเทศไทย และทั่วโลก ที่ต้องการเข้าไปลงทุน


ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสารอุปนายกและเลขาธิการสมาคมส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีน ระบุว่า ผู้บริหารบริษัทใดสูงอายุ ต้องหามือขวารุ่นใหม่ แล้วต้องให้ความสำคัญกับจีน เนื่องจากตลาดจีนแห่งเดียว ใหญ่กว่าอีกหลายประเทศรวมกัน


 

เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี เป็นนักลงทุนต่างชาติ รหัส 0001 หรือเป็นรายแรกที่เข้ามาลงทุนในจีน โดยยึดหลัก “สามประโยชน์” คือ ประโยชน์ต่อประเทศที่เข้าไปลงทุน ประโยชน์ประชาชนในพื้นที่ และประโยชน์ต่อบริษัท 


ถ้านับเฉพาะเมืองลั่วหยาง ปี 1992 ซีพีเปิดโรงงานมอเตอร์ไซต์ และกลาย เป็นบริษัทที่จ่ายภาษีให้รัฐบาลลั่วหยางสูงสุด   


ธนากร เสรีบุรี นายกสมาคมส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีน และ รองประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ ระบุ ซีพีจ่ายภาษีให้รัฐบาลลั่วหยางสูงสุด ลั่วหยางจึงให้พื้นที่ใจกลางเมืองไปบริหารจัดการ และสร้างเป็นซุปเปอร์แบรนด์มอลล์


ขณะที่กลุ่ม CTI ธุรกิจด้านโลจิสติกส์ เป็นอีกบริษัทไทยที่เข้าไปลงทุนในจีนนับ 44 ปีแล้ว  ขับเคลื่อนองค์กรด้วยการสร้างหุ้นส่วนทางธุรกิจในพื้นที่ เพราะมีความเชี่ยวชาญการทำธุรกิจในท้องถิ่นมากกว่า 


อย่างไรก็ตาม มีอีกหลายคนที่เผชิญความผิดหวังกับการทำการค้าร่วมกับจีนมาบ้าง อย่าง “ดีแลน เผิง” แต่ยังไม่ยอมแพ้ และพร้อมเดินหน้าให้มั่นคงกว่าเดิม


อีกทางหนึ่งในการไปลงทุนที่จีน คือการร่วมกับ สมาคมส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีน และเครือซีพี ซึ่งสามารถแนะนำช่องทาง โอกาส และเงื่อนไขต่าง ๆ ให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคง ไม่ต้องเผชิญความเสี่ยงจากการลุยเดี่ยวอีกต่อไป  


ส่วนตอนหน้า จะพาไปดูสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในเมืองลั่วหยาง โดยเฉพาะเมืองโบราณลั่วอี้ กลายเป็นจุดหมายปลายทางดาว TikTok ได้อย่างไร ใครกำลังปั้นช่องตัวเองอยู่ พลาดไม่ได้ 




อ่านตอนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ตอนที่ 1 l  “ลั่วหยาง” ไข่มุกแห่ง “จงหยวน” : ตอน เส้นทางการค้าและเศรษฐกิจจีน 1,400 ปี





ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง