รีเซต

เหนือกว่า Iron Dome ! อิสราเอลเตรียมนำเลเซอร์ Iron Beam เข้าสู่สนามรบเร็ว ๆ นี้

เหนือกว่า Iron Dome ! อิสราเอลเตรียมนำเลเซอร์ Iron Beam เข้าสู่สนามรบเร็ว ๆ นี้
TNN ช่อง16
16 ตุลาคม 2566 ( 10:48 )
167
เหนือกว่า Iron Dome ! อิสราเอลเตรียมนำเลเซอร์ Iron Beam เข้าสู่สนามรบเร็ว ๆ นี้

ท่ามกลางสงครามที่กำลังดำเนินไปอย่างเดือดระอุ มีข่าวรายงานโดยหน่วยติดตามข่าวกรองโอเพ่นซอร์สบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ แอคเคาท์ @sentdefender ว่าอิสราเอลกำลังเร่งติดตั้งระบบอาวุธเลเซอร์ล้ำสมัยแบบใหม่ชื่อ “ไอรอนบีม (Iron Beam)” หรือหากแปลเป็นไทยตรง ๆ ก็คือ “ลำแสงเหล็ก” เพื่อจะนำมันมาเสริมความแข็งแกร่งให้ระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอล


ไอรอนบีมเป็นเลเซอร์กำลังไฟ 100 กิโลวัตต์หรืออาจจะมากกว่านั้น ได้รับการออกแบบมาให้สกัดกั้นขีปนาวุธทางอากาศพิสัยใกล้เกินกว่าที่ระบบของไอรอนโดม (Iron Dome) จะสกัดกั้นได้ ทำลายอาวุธได้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นกระสุนปืนใหญ่ จรวด กระสุนปืนครก และโดรน มันสามารถยิงได้ในระยะ 7 กิโลเมตร ใช้เวลาเพียง 4 วินาที ในการทำลายศัตรูได้หลังจากเลเซอร์พลังงานสูงสัมผัสกับวัตถุเป้าหมาย จุดเด่นของมันคือจะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านขีปนาวุธของอิสราเอลอย่างมาก โดยมีค่าใช้จ่ายในการยิงแต่ละครั้งเพียงแค่ประมาณ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 36,000 บาท


ขณะที่ ระบบไรออนโดม (Iron Dome) ซึ่งมีขีปนาวุธทาเมียร์ (Tamir) อยู่ภายในระบบนั้น มีราคาแพงมาก การยิงต่อลูกต้องใช้ต้นทุนอยู่ราว 40,000 - 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.45 - 1.82 ล้านบาท นอกจากนี้ไรออนโดมถูกนำมาใช้ตั้งแต่ปี 2011 ทำให้ศัตรูของอิสราเอลเห็นช่องโหว่ของระบบป้องกันดังกล่าว เพราะฉะนั้น การที่มีไอรอนบีมเข้ามาเสริมทัพ ก็จะเพิ่มขีดความสามารถในสนามรบให้กับอิสราเอล และลดต้นทุนในเวลาเดียวกัน


ไอรอนบีมมีชื่ออย่างเป็นทางการว่ามาเกน (Magen) หรือ โล่แสง (Light Shield) มันเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2014 โดยบริษัทเทคโนโลยีเพื่อการป้องกันภัยชื่อราฟาเอล แอดวานซ์ ดีเฟนซ์ ซิสเท็ม (Rafael Advanced Defense Systems) แต่บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีเลเซอร์นี้มานานกว่า 20 ปีแล้ว และในตอนนี้มันก็ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว กองทัพอิสราเอลได้ทดสอบยิงเลเซอร์หลายครั้ง พบว่ามันสามารถทำลายโดรน กระสุนปืนครก จรวด และขีปนาวุธอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เดิมทีไอรอนบีมมีแผนนำมาใช้ในปี 2025 แต่เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันจึงต้องเลื่อนแผนการนำมาใช้งานให้เร็วขึ้น



ที่มาข้อมูล InterestingEngineering, Twitter, MIL, Defense-industry

ที่มารูปภาพ Twitter


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง