รีเซต

ทอท. ดิ้นปั๊มรายได้ ปล่อยเช่าที่ดิน 500 ไร่ รอบสุวรรณภูมิ ผุด ตลาดกลางสินค้าเกษตร-ศูนย์ฝึกลูกเรือเวียตเจ็ท

ทอท. ดิ้นปั๊มรายได้ ปล่อยเช่าที่ดิน 500 ไร่ รอบสุวรรณภูมิ ผุด ตลาดกลางสินค้าเกษตร-ศูนย์ฝึกลูกเรือเวียตเจ็ท
ข่าวสด
26 มกราคม 2564 ( 17:26 )
64
ทอท. ดิ้นปั๊มรายได้ ปล่อยเช่าที่ดิน 500 ไร่ รอบสุวรรณภูมิ ผุด ตลาดกลางสินค้าเกษตร-ศูนย์ฝึกลูกเรือเวียตเจ็ท

ทอท. เนื้อหอม เอกชนแห่เช่าที่ดิน 500 ไร่ รอบ สุวรรณภูมิ ผุด “ตลาดกลางสินค้าเกษตร-คาร์โก้-ศูนย์ฝึกลูกเรือไทยเวียตเจ็ท” เปิดทางเอกชนยื่นข้อเสนอ -ก.พ.-มี.ค. 64 เริ่มคัดเลือกเอกชน

 

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่าปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบโดยตรงต่อแผนการหารายได้ของ 6 สนามบินภายใต้สังกัด ทำให้ปริมาณผู้โดยลดลง 90%

 

โดยผู้โดยสารระหว่างประเทศลดลงเหลือวันละ 1พันคน ขณะที่ผู้โดยสารในประเทศลดลงเหลือ 2 หมื่นคนในวันหยุด และเหลือ1.4 หมื่นคนในวันธรรมดา ทำให้ต้องเร่งหารายได้ทางอื่น โดยเปิดประมูล PPP เพื่อหาเอกชนเข้าร่วมลงทุนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ที่ดินว่างเปล่ารอบสนามบิน สุวรรณภูมิ จำนวน 1,200 ไร่ โดยแบ่งออกเป็น 2 แปลง คือ1.ที่ดินแปลง 37 จำนวน 700 ไร่ ซึ่งปัจจุบัน เช่าจากกรมธนารักษ์ และ2.ที่ดินของ บริษัทฯเอง จำนวน 500 ไร่
สำหรับที่ดินแปลง 37 จำนวน 700 ขณะนี้อยู่ระหว่าง เสนอให้อธิบดีกรมธนารักษ์ลงนามขยายสัญญาการเช่าที่ดินอีก 10 ปี จากจากที่สิ้นสุดสัญญาเช่าใน ปี2575 เป็นปี 2595 คาดว่าจะแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า ส่วนที่ดิน จำนวน 400ไร่ ของ ทอท.นั้นขณะนี้ได้ทำการ ปรับเปลี่ยนสีใช้ประโยชน์ที่ดิน จากพื้นที่สีเขียว เป็นสีนํ้าเงินเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการประกาศในบัญญัติจังหวัด คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมกับแปลง 37 โดย ได้นำพื้นที่ทั้ง 2 แปลงออกประมูลพร้อมกัน


“ก่อนหน้านี้ ทอท.ได้ทดสอบความสนใจการลงทุนของเอกชนไปแล้ว พบว่ามีเอกชนไทยและต่างประเทศราว 40 ราย แสดงความสนใจเข้ามาพัฒนาที่ดิน ทั้งนี้จะเน้นให้ความสำคัญพิจารณา ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบินเป็นอันดับแรก ซึ่งขณะนี้มี 3 กลุ่มธุรกิจที่สนใจเข้าร่วมลงทุนในที่ดิน ราว 400-500 ไร่ โดยมีแผนที่จะพัฒนาเป็น ตลาดกลางสินค้าเกษตร เพื่อรองรับการจัดตั้งศูนย์ตรวจสอบสินค้าเกษตรก่อนส่งออก (Certify Hub)ของ บริษัทฯ , คลังสินค้าเพื่อรวบรวมสินค้าส่งออก และศูนย์ฝึกอบรมลูกเรือ ของสายการบินไทยเวียตเจ็ท ซึ่งมีเป้าเป็นศูนย์พัฒนาบุคคลการด้านการบินของภูมิภาควีแอลเอ็มวี ทั้งนี้ เอกชนรายอื่นๆ ที่สนใจยังสามารถยื่นข้อเสนอการพัฒนาพื้นที่เข้ามาได้ เพราะมีการเปิดพื้นที่ให้เช่ากว่า 1,200 ไร่ โดยจะเริ่มพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอของเอกชน ระหว่างเดือนก.พ.-มี.ค.2564 “


นายนิตินัยกล่าวว่า สำหรับธุรกิจประเภทอื่น เช่น ส่วนธุรกิจโรงแรมนั้น จะต้องหารือกับโรงแรมโนโวเทลสุวรรณภูมิก่อนว่าจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินการหรือไม่ หากเปิดให้เอกชนรายอื่นเข้ามาประมูลพัฒนาพื้นที่สร้างเป็นโรงแรม
รายงานข่าวแจ้งว่า เบื้องต้นบริษัทฯ มีแผนที่จะร่วมทุนกับสายการบินไทยเวียตเจ็ท โดยจัดตั้งโฮลดิ้งคอมพานีขึ้นมาบริหารศูนย์ฝึกอบรมลูกเรือ และวางแผนที่จะพัฒนาบุคลากรด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการบินด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง