รีเซต

ผุด 'โออาร์ สเปซ' คอมมูนิตี้ มอลล์ พร้อมบริการจุดชาร์จรถอีวี

ผุด 'โออาร์ สเปซ' คอมมูนิตี้ มอลล์ พร้อมบริการจุดชาร์จรถอีวี
มติชน
19 สิงหาคม 2564 ( 18:30 )
66
ผุด 'โออาร์ สเปซ' คอมมูนิตี้ มอลล์ พร้อมบริการจุดชาร์จรถอีวี

ข่าววันนี้ นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่าบริษัทตั้งเป้างบลงทุนในช่วงระยะเวลา 5 ปี ( 2564-2568) อยู่ที่ประมาณ 74,600 ล้านบาท ขณะที่ในปีนี้คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 22,300 ล้านบาท โดยแผนการร่วมทุนและเข้าซื้อกิจการใหม่ ๆ (เอ็มแอนด์เอ) ยังอยู่ในแผนการดำเนินงานเช่นเดิม โดยสัดส่วนจะอยู่ที่ 10-15% ของในธุรกิจนอน-ออยล์ และในธุรกิจต่างประเทศ ที่เน้นไปในหลาย ๆ ธุรกิจทั้งฟู้ด นอน-ฟู้ดและธุรกิจดิจิทัล ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 10 ดีล แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าภายในปีนี้จะปิดได้กี่ดีล

 

ผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกของปี 2564 ว่าโออาร์ สามารถทำกำไรสุทธิ 7,228 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4,810 ล้านบาท หรือคิดเป็นกว่า 100% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมาจากทั้งรายได้ขายและอีบิทดา ที่เพิ่มขึ้น โดยมีรายได้ขายและบริการสำหรับครึ่งปีแรก 237,168 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ปัจจัยหลักมาจากกล่มธุรกิจน้ำมัน ที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นจากเศรษฐกิจโลกอยู่ในช่วงของการฟื้นตัว ทำให้ราคาขายเฉลี่ยผลิตภัณฑ์น้ำมันปรับตัวสูงขึ้น แต่ปริมาณขายรวมลดลง 5% โดยหลักมาจากตลาดพาณิชย์ส่วนใหญ่ในน้ำมันอากาศยานที่ปริมาณขายยังไม่กลับมาเท่ากับช่วงก่อนโควิด-19

 

คาดว่าการควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ที่คาดว่าในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้จะเริ่มคลี่คลายลง จะส่งผลให้นเรื่องของการเดินทางหรือจับจ่ายใช้สอยจะดีขึ้นและจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสนับสนุนผลประกอบการโออาร์ด้วย

 

ทั้งนี้โออาร์ เตรียมนำร่องโมเดลธุรกิจใหม่ ภายใต้ชื่อ โออาร์ สเปซ ( OR Space) ซึ่งเป็นธุรกิจด้านการค้าปลีกโดยตรงในพื้นที่ขนาดเล็ก คล้ายคอมมูนิตี้ มอลล์ จะมีร้านค้าปลีกเพียง 3-4 แบรนด์ พร้อมทั้งติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าให้บริการชาร์จไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ร่วมด้วย และจะมีพื้นที่เข้าออกอย่างสะดวกเพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้ร่วมทุนหลายราย ที่สนใจร่วมทุนกับโออาร์ โดยมีพื้นที่ศักยภาพ แต่ขนาดอาจเล็กเกินไป ที่จะทำสถานีบริการน้ำมัน

 

จุดเด่นโออาร์ สเปซ คือ การลงทุนไม่สูง แต่ได้ผลตอบแทนกลับมาเร็ว ซึ่งจะคัดเลือกพื้นที่ที่มีศักยภาพ แต่ไม่เหมาะกับการทำสถานีบริการน้ำมัน เพราะอาจมีขนาดเล็กเกินไปมาจัดทำเป็นต้นแบบ คาดว่า จะทดลองนำร่องประมาณ 1-2 แห่งภายในปลายปี 64 นี้ หากประสบความสำเร็จจะขยายไปยังพื้นที่อื่นๆต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง