รีเซต

นร.จากรัสเซียวัย 18 ปี คว้าแชมป์โลกการแข่งขัน 'สะพานสู่ภาษาจีน'

นร.จากรัสเซียวัย 18 ปี คว้าแชมป์โลกการแข่งขัน 'สะพานสู่ภาษาจีน'
Xinhua
3 พฤศจิกายน 2566 ( 18:11 )
30
นร.จากรัสเซียวัย 18 ปี คว้าแชมป์โลกการแข่งขัน 'สะพานสู่ภาษาจีน'

 (แฟ้มภาพซินหัว : การแข่งขันความสามารถทางภาษาจีน ฮั่นอวี่เฉียว หรือสะพานสู่ภาษาจีน รอบชิงชนะเลิศ สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ณ นครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 30 ต.ค. 2023)

คุนหมิง, 3 พ.ย. (ซินหัว) -- การแข่งขันความสามารถทางภาษาจีน ฮั่นอวี่เฉียว หรือสะพานสู่ภาษาจีน (Chinese Bridge) ครั้งที่ 16 รอบชิงชนะเลิศสำหรับเหล่านักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ปิดฉากลงแล้วเมื่อวันจันทร์ (30 ต.ค.) ที่ผ่านมา ในนครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยมีดานิล ปิซนี (Danil Pyshnyi) จากรัสเซีย คว้าแชมป์โลกไปครอง

ปิซนี อายุ 18 ปี เริ่มเรียนภาษาจีนเมื่อประมาณสี่ปีที่แล้ว โดยเขาเผยว่าได้ทำความรู้จักเพื่อนใหม่มากมายหลังจากเข้าร่วมการแข่งขันฯ และรู้สึกตื่นเต้นที่ความฝันในการได้เห็นแพนด้ายักษ์ของเขาเป็นจริง

"ตอนนี้ผมตื่นเต้นมาก และอยากขอบคุณทุกคนที่ช่วยผมทำให้ความฝันนี้เป็นจริง" ปิซนีกล่าวเป็นภาษาจีน

อนึ่ง "สะพานสู่ภาษาจีน" เป็นการแข่งขันระดับนานาชาติประจำปี ซึ่งเปิดโอกาสให้กลุ่มนักเรียนชาวต่างชาติแสดงความสามารถการใช้ภาษาจีนอย่างรอบด้านและความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมจีน

นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2002 เวทีการแข่งขันแห่งนี้ได้ดึงดูดเยาวชนมากกว่า 1.5 ล้านคน จากกว่า 160 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลกให้เข้าร่วม โดยปีนี้มีกลุ่มนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นทั้งหมด 110 คนจาก 93 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขันเวลา 15 วัน

การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศประกอบด้วยแชมป์จาก 5 ทวีปมาแข่งขันชิงรางวัลระดับโลก โดยการแข่งขันแบ่งย่อยออกเป็นส่วนต่างๆ ซึ่งรวมถึงรอบตอบคำถามเกี่ยวกับความรู้และการแสดงความสามารถพิเศษ

ในส่วนของการแสดงความสามารถพิเศษ นักเรียนจำนวนมากได้แสดงทักษะทางภาษาและความกระตือรือร้นต่อวัฒนธรรมจีนผ่านการแรป การท่องบทกวี และการแสดงเพลงจีน

เฉินเจี๋ย ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่าการแข่งขัน "สะพานสู่ภาษาจีน" ไม่เพียงเป็นการเชื่อมสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างเยาวชนจีนและเยาวชนชาวต่างชาติ แต่ยังเป็นสะพานมิตรภาพอันเชื่อมโยงจีนและทั่วโลกอีกด้วย

"ผมรอคอยที่จะได้ร่วมงานกับมิตรสหายจากทุกสาขาอาชีพทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อดำเนินโครงการแลกเปลี่ยนภาษาอันเปี่ยมไปด้วยสีสัน ทั่วโลกจะได้สามารถเข้าใจจีนดียิ่งขึ้น ช่วยให้จีนสามารถบูรณาการเข้ากับทั่วโลกได้ดียิ่งขึ้น และมีส่วนส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างอารยธรรมอันหลากหลายของโลกที่มากกว่าเดิม" เฉินกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง