รีเซต

ค้นละเอียดสำนัก 'พระบิดา' ผงะโลงศพต่อท่อน้ำเหลืองใส่ถัง ชาวบ้านฮือไล่พ้นพื้นที่

ค้นละเอียดสำนัก 'พระบิดา' ผงะโลงศพต่อท่อน้ำเหลืองใส่ถัง ชาวบ้านฮือไล่พ้นพื้นที่
ข่าวสด
9 พฤษภาคม 2565 ( 21:49 )
89
ค้นละเอียดสำนัก 'พระบิดา' ผงะโลงศพต่อท่อน้ำเหลืองใส่ถัง ชาวบ้านฮือไล่พ้นพื้นที่

จากกรณี นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา พร้อมสื่อหลายสำนัก และ พ.ต.อ.วัฒนชัย จันทาทุม ผกก.สภ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เข้าตรวจสอบสำนักปฏิบัติธรรมประหลาด ตั้งอยู่กลางทุ่งนาในพื้นที่หมู่ 2 ต.ดงกลาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการกักขังผู้มาปฏิบัติธรรมและรักษาโรคโดยวิธีการแบบแปลกประหลาดไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นกระต๊อบไม้ชั้นเดียวมุงด้วยใบหญ้าคา ภายในมีข้าวของวางสุมกองไว้ และมีชายหญิงตั้งแต่วัยกลางคนไปถึงผู้สูงอายุราว 30 คน นั่งรายล้อมชายชราผมยาว ไม่สวมเสื้อ ที่บรรดาผู้มาปฏิบัติธรรมพากันเรียกว่า พระบิดา สาวกทุกคนจะไม่ใส่หน้ากากอนามัย เพราะเชื่อว่าหากอยู่ในสำนักภายใต้การปกครองของพระบิดา โรคโควิด-19 จะไม่สามารถทำอันตรายกับพวกเขาได้

 

ล่าสุด วันที่ 9 พ.ค.65 หมอปลา พร้อมด้วย พ.ต.อ.วัฒนชัย จันทาทุม ผกก.สภ.คอนสาร และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน สภ.เมืองชัยภูมิ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอำเภอคอนสาร เข้าตรวจสอบสำนักปฏิบัติธรรมประหลาด โดยได้แบ่งกำลังออกเป็น 2 ฝ่าย เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่า และตรวจชันสูตรร่างทั้ง 11 ร่าง เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต และจะได้ขออายัดศพ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบบริเวณเพิงพักที่ใหญ่ และมีโลงศพอยู่ภายใน 5 โลง

 

ซึ่งด้านในเพิงพักหลังใหญ่มีสิ่งของวางระเกะระกะจำนวนมาก ภายในเพิงพักยังมีโอ่งน้ำอยู่บริเวณใกล้กันกับมุ้ง ที่นอนผู้ที่มาปฏิบัติธรรมอยู่หลายใบ ซึ่งภายในมีฝุ่นคลุ้ง กระจัดกระจายคล้ายกับไม่มีคนอยู่ อีกทั้งยังเป็นที่หลับนอนของผู้มาปฏิบัติธรรม และ ผู้ที่อ้างตัวเป็นพระบิดา ซึ่งระหว่างที่ทางเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นนั้น ไม่มีผู้อาศัยอยู่ภายในเพิงพักหลังใหญ่ มีเพียงผู้อาศัยอยู่บริเวณกระท่อมด้านนอก ซึ่งหลังจากที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นบริเวณดังกล่าวแล้ว ได้นำศพที่อยู่ภายในโลง ในเพิงพักใหญ่ออกมาวางเรียงใว้ด้านนอก ก่อนที่จะตรวจสอบตามกระท่อมที่อยู่ด้านนอก

ขณะที่เข้าตรวจค้นภายในกระท่อมด้านนอกก็มีโลงศพอยู่อีก 6 โลง ที่อยู่ภายในกระท่อม และด้านนอกกระท่อมที่ถูกจัดวางใว้ ซึ่งมี 2 โลงที่อยู่ด้านนอก ต่อสายยางออกจากโลงศพเพื่อนำน้ำเหลืองออกมาใส่ถังที่จัดเตรียมใว้ ส่วนบางศพก็อยู่ภายในกระท่อมเล็กๆ ในป่า บางศพคาดว่าเป็นผู้ที่มาอยู่ก่อน ถูกนำศพใว้ในที่บรรจุ ซึ่งใช้ปูนก่อปิดล้อมเป็นที่เก็บศพ เปิดเข้าไปดูก็พบเพียงกระดูก

ส่วนบางศพที่อยู่ในบ้านซึ่งอยู่ห่างออกมาซึ่งคาดว่าเป็นศพใหม่ที่เพิ่งเสียชีวิตไม่นาน เจ้าหน้าที่จึงนำออกมาตรวจสอบพบเป็นศพของผู้หญิง ซึ่งมีกลิ่นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณดังกล่าว ถูกห่อหุ้มด้วยถุงซิปที่บรรจุ ก่อนนำใส่โลงและนำไปเก็บใว้ในกระท่อมที่พัก คาดว่าเป็นของผู้ที่มาปฏิบัติธรรม หรือ ผู้ที่มาอาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงนำมาเรียงไว้บริเวณหน้าเพิงพักหลังใหญ่ ก่อนที่จะให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำร่างทั้ง 11 ไปเก็บรักษาที่สุสานมูลนิธิเต๊กก่า ชุมแพ จังหวัดขอนแก่น เพื่อตรวจสอบและตรวจหาดีเอ็นเอ พร้อมทั้งหากมีญาติ หรือ มีผู้นำเอกสารระบุว่าเป็นญาติ ก็จะได้มอบให้ญาติรับไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนา

ส่วน นายทวี หนันลา อายุ 74 ปี ซึ่งอ้างตัวเป็นเจ้าสำนักปฏิบัติธรรม หรือ อาศรมดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้แจ้ง 4 ข้อหา ได้แก่ 1.ข้อหาการบุกรุกที่สาธารณะประโยชน์ 2.ข้อหาการรักษาโรค ผิด พ.ร.บ. เวชกรรม ที่ไม่เป็นไปตามหลักสาธารณสุข 3.ข้อหาการเคลื่อนย้ายศพจัดการศพ และ 4.ร่วมกันชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ตาม พ.ร.ก.บริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ก่อนคุมตัวส่งศาลจังหวัดภูเขียว

ล่าสุดเมื่อช่วง 22.00 น.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง พ.ต.อ.วัฒนชัย จันทาทุม ผกก.สภ.คอนสาร พบว่าศาลให้ประกันตัว นายทวี หรือ ผู้ที่อ้างตำเป็นพระบิดา ด้วยวงเงินจำนวน 5 หมื่นบาท พร้อมกันนี้ยังมีผู้ใหญ่บ้าน กำนัน และ ชาวบ้านในอำเภอคอนสาร ได้นำเอกสารเพื่อยืนยันการต่อต้านลัทธิความเชื่อประหลาด ถึงนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งมี นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือดังกล่าวใว้ หลังชาวบ้านส่วนหนึ่งไม่ศรัทธากับลัทธิดังกล่าว พร้อมกับถือป้ายขับไล่ออกจากพื้นที่ พร้อมขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับลัทธินี้ต่อไปอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง