รีเซต

ผู้ป่วยรวมตัวร้องนายกฯ ตั้งกรรมการสอบ สปสช. ปมทุจริตบัตรทอง

ผู้ป่วยรวมตัวร้องนายกฯ ตั้งกรรมการสอบ สปสช. ปมทุจริตบัตรทอง
TNN ช่อง16
6 ตุลาคม 2563 ( 13:45 )
114
ผู้ป่วยรวมตัวร้องนายกฯ ตั้งกรรมการสอบ สปสช. ปมทุจริตบัตรทอง

วันนี้ (6 ต.ค.63) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย พร้อมด้วยผู้ป่วยบัตรทองในพื้นที่กรุงเทพมหานครจำนวนหลายร้อยคน ที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งของสํานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. เดินทางไปยื่นคำร้องต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้สั่งการให้รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาตรวจสอบการทำหน้าที่ของผู้บริหาร สปสช. ว่าเข้าข่ายการทุจริตหรือประพฤติมิชอบหรือไม่

จากกรณีที่ สปสช. ได้ยกเลิกสัญญาสถานพยาบาลใน กทม. 190 แห่ง ที่ให้บริการกับผู้ป่วยบัตรทอง จนส่งผลกระทบประชาชนรวมกว่า 2 ล้านคน แต่กลับไม่ได้เยียวยากลุ่มคนดังกล่าว และไม่มีการตรวจสอบการทำหน้าที่ของผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของ สปสช. ที่อนุมัติการเบิกจ่ายค่าบริการที่ไม่ถูกต้อง 

กลุ่มผู้ป่วยบัตรทองได้เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี พิจารณาสั่งการ ใน 3 ประเด็น คือ

1.ขอให้ใช้อำนาจตามพรบ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน 2534 เพื่อตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาดำเนินการตรวจสอบการใช้อำนาจของคณะผู้บริหาร และพนักงานเจ้าหน้าที่ของสปสช. ที่มีพฤติการณ์หรือกระทำในลักษณะเพื่อประโยชน์กับสถานพยาบาลทั้ง 190 แห่ง ที่มีการตรวจพบการทุจริตเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

2.สั่งการให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ใช้อำนาจตามมาตรา 18 ของพรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 2545 ในการปรับปรุงแก้ไขวิธีการ และเงื่อนไขในการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น ให้กับผู้ได้รับบริการที่ได้รับผลกระทบจากการสวมสิทธิ์ หรือแอบอ้างสิทธิ์ผู้รับบริการ รวมไปถึงจ่ายค่าเสียหายที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปรับบริการยังสถานบริการแห่งใหม่ ทั้งในเรื่องของการค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น และเสียเวลามากขึ้น

3.ให้ประธานบอร์ดสปสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 18 แห่ง พรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยปรับปรุงแก้ไขการกำหนดหลักเกณฑ์ เพื่อแยกผู้กระทำผิดและเพิกถอนการขึ้นทะเบียนหน่วยบริการต่างๆ ให้มีรายละเอียดการลงโทษที่ชัดเจน และมีหลักฐานเชื่อถือได้ ไม่ใช่การดำเนินการกับหน่วยบริการทั้งหมด โดยที่หน่วยบริการต่างๆ ไม่ได้สามารถชี้แจงหรืออุทรณ์คำสั่งดังกล่าวได้

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง