รีเซต

‘เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์’ ลงดาบทรัมป์ เผยแพร่ข้อมูลเท็จโควิด

‘เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์’ ลงดาบทรัมป์ เผยแพร่ข้อมูลเท็จโควิด
มติชน
6 สิงหาคม 2563 ( 09:18 )
57
‘เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์’ ลงดาบทรัมป์ เผยแพร่ข้อมูลเท็จโควิด

เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ เครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดนิยมของโลกได้ลงโทษประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และทีมงานรณรงค์หาเสียงของเขา หลังได้มีการโพสต์ข้อความซึ่งทรัมป์กล่าวอ้างว่า เด็กมีภูมิคุ้มกันต่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

 

เฟซบุ๊กได้ลบโพสต์ดังกล่าว ซึ่งเป็นคลิปการให้สัมภาษณ์ของทรัมป์กับสถานีโทรทัศน์ฟอกซ์นิวส์ โดยระบุว่ามีการให้ข้อมูลที่ผิดเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ซึ่งถือเป็นอันตราย

 

ด้านทวิตเตอร์ได้เปิดเผยในเวลาต่อมาว่า ได้ระงับบัญชีการใช้งานของทีมรณรงค์หาเสียงของทรัมป์ จนกว่าจะมีการถอดทวีตที่เผยแพร่คลิปชิ้นเดียวกันออกไป

 

โฆษกของเฟซบุ๊กแถลงว่า วิดีโอดังกล่าวมีการกล่าวอ้างอย่างผิดๆ ว่าคนบางกลุ่มมีภูมิคุ้มกันต่อโควิด-19 ซึ่งถือเป็นการละเมิดนโยบายของเฟซบุ๊กในเรื่องการให้ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง ซึ่งเป็นอันตรายเกี่ยวกับโรคดังกล่าว

 

ด้านโฆษกของทวิตเตอร์ระบุว่า สิ่งที่ทีมรณรงค์หาเสียงของทรัมป์ได้ทวีตไป เป็นการละเมิดกฎของทวิตเตอร์ในเรื่องการให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับไวรัสโคโรนา และแอคเคาท์ดังกล่าวจะกลับมาใช้งานได้อีกครั้งก็ต่อเมื่อมีการถอดเนื้อหาชิ้นนี้ออก

 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของสหรัฐให้คำแนะนำที่ชัดเจนว่า เด็กไม่มีภูมิคุ้มกันจากโรคโควิด-19

 

ถือเป็นครั้งแรกที่โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ได้ดำเนินมาตรการด้วยการถอดเนื้อหาที่ถูกโพสต์โดยประธานาธิบดีสหรัฐ เกี่ยวเนื่องกับนโยบายการต่อต้านข้อมูลที่ผิดๆ ของไวรัสโคโรนา แต่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทรัมป์ถูกลงโทษเกี่ยวกับเนื้อหาที่เขานำมาโพสต์บนหน้าเพจของตนเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง