รีเซต

WHO เลือก ไทย-นิวซีแลนด์ ถ่ายทำสารคดีความสำเร็จคุมโควิด

WHO เลือก ไทย-นิวซีแลนด์ ถ่ายทำสารคดีความสำเร็จคุมโควิด
TNN ช่อง16
23 กรกฎาคม 2563 ( 13:45 )
312
WHO เลือก ไทย-นิวซีแลนด์ ถ่ายทำสารคดีความสำเร็จคุมโควิด

วันนี้ (23 ก.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.บัลลังก์ อุปพงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสต์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Jacky Ball” ว่า World Health Organization (WHO) เลือกประเทศไทยและนิวซีแลนด์ ในการถ่ายทำสารคดี ความสำเร็จในการจัดการการควบคุมและป้องกัน covid-19 โดยได้มาถ่ายทำสารคดีที่ห้องปฏิบัติการอ้างอิงของประเทศไทย National Institute of Health และมีการสอบถามถึงแล็บที่ใช้ในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย


ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสต์สาธารณสุข ได้อธิบายว่า ในส่วนของห้องแล็บที่ใช้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 นั้น นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ให้นโยบายไว้ว่า จะต้องมี 1 ห้องแล็บ 1 จังหวัด และรายงานผลการตรวจได้ภายใน 1 วัน ซึ่งปัจจุบันมีห้องแล็บที่สามารถตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้วจำนวน 207 แห่งทั่วประเทศ

หากได้รับการตรวจยืนยันว่าเป็นผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยจะถูกแยกออกจากคนอื่น ๆ ทันที โดยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือพื้นที่ที่กำหนด จนกว่าจะหายดีและไม่มีการตรวจพบเชื้อโควิด-19 อีก เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อในชุมชน


ส่วนผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยก็จะเข้ากักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการจนครบ 14 วัน โดยจะมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้แน่ใจอีกครั้งก่อนที่จะกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ

โดยในตอนท้าย นพ.บัลลังก์ ได้ขอบคุณทีมจากองค์การอนามัยโลกที่มาถ่ายทำสารคดีเรื่องนี้ของไทย และหวังว่าโควิด-19 จะถูกจัดการไม่ให้มีการแพร่ระบาดอีกภายในช่วง 1-2 ปีนี้



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง