รีเซต

ผู้นำธุรกิจลาวหวัง 'ทางรถไฟจีน-ลาว' นำพาความมั่งคั่งสู่ประเทศ

ผู้นำธุรกิจลาวหวัง 'ทางรถไฟจีน-ลาว' นำพาความมั่งคั่งสู่ประเทศ
Xinhua
19 พฤศจิกายน 2564 ( 12:35 )
96
ผู้นำธุรกิจลาวหวัง 'ทางรถไฟจีน-ลาว' นำพาความมั่งคั่งสู่ประเทศ

เวียงจันทน์, 19 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (17 พ.ย.) ดาววอน พะจันทะวง รองประธานบริหารหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งชาติลาว ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่าทางรถไฟจีน-ลาวที่จะเปิดทำการในอีกไม่ช้า ถือเป็นจุดสิ้นสุดของ "ถนนแห่งความฝัน" สายยาวไกลของประชาชนลาว

 

พะจันทะวงกล่าวว่าการสร้างทางรถไฟที่ลาว ซึ่งมีภูเขาหินและที่ราบสูงจำนวนมาก และการพลิกประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลให้กลายเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อกับต่างประเทศนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย จึงต้องใช้ต้นทุนสูงและใช้เทคโนโลยีทันสมัยที่สุด

 

จีนเป็นตลาดส่งออกและผู้ลงทุนต่างชาติรายใหญ่ที่สุดของลาว ทางรถไฟนี้จะช่วยลดต้นทุนการขนส่งในลาวได้มาก ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการค้าและการลงทุน พร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ส่วนต้นทุนการนำเข้าของลาวจะลดลง เมื่อทางรถไฟเปิดบริการเต็มรูปแบบ

 

"ทางรถไฟจะช่วยให้เกษตรกรขนส่งสินค้าง่ายขึ้นทั้งในลาวและจีน พร้อมดึงดูดนักลงทุนและนักท่องเที่ยวชาวจีนมากขึ้น" พะจันทะวงกล่าว

 

พันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรีลาว จะโดยสารรถไฟเที่ยวแรกที่นครหลวงเวียงจันทน์ในวันที่ 2 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันชาติของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยพันคำกล่าวในพิธีรับมอบวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จากจีน เมื่อวันพุธ (17 พ.ย.) ว่าจะมีการจัดพิธีการทางศาสนาก่อนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 ธ.ค.

 

แต่ละปีลาวสร้างรายได้หลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐจากการส่งออกแร่ทองแดง ทองแดง ผลิตภัณฑ์จากทองแดง ยาง ไม้ และสินค้าเกษตร อาทิ ข้าวโพดหวานและผลไม้ ซึ่งล้วนเหมาะต่อการขนส่งทางรางที่รวดเร็วมากกว่าการขนส่งด้วยรถบรรทุกขนาดใหญ่ ซึ่งมีความไม่แน่นอนเพราะต้องวิ่งข้ามที่ราบสูง

 

เงินตราต่างประเทศจะหลั่งไหลเข้าสู่ลาวมากขึ้น ทำให้อัตราการแลกเปลี่ยนเงินดีขึ้น ภาวะเงินเฟ้อลดลง และเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจลาว ทั้งยังสร้างประโยชน์ต่อภาคการท่องเที่ยว โดยโรงแรม เกสต์เฮาส์ ร้านอาหาร และธุรกิจเช่ารถจะมีรายได้เพิ่มขึ้น รวมถึงสร้างรายได้ให้ภาคการสื่อสาร การศึกษา และสุขภาพ

 

"ประชาชนลาวภาคภูมิใจและตื่นเต้นกับทางรถไฟสายนี้มาก มันเป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพที่จะนำความสุขและความมั่งคั่งมาสู่ทั้งสองประเทศ" พะจันทะวงกล่าว

[caption id="attachment_243805" align="aligncenter" width="899"] (แฟ้มภาพซินหัว : สถานที่ก่อสร้างทางรถไฟจีน-ลาว ใกล้หมู่บ้านและทุ่งนาทางตอนเหนือของลาว วันที่ 28 ก.ค. 2020)[/caption][caption id="attachment_243806" align="aligncenter" width="900"] (แฟ้มภาพซินหัว : สะพานหลวงพระบางของทางรถไฟจีน-ลาว ข้ามแม่น้ำโขงทางตอนเหนือของลาว วันที่ 5 ก.พ. 2021)[/caption]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง