รีเซต

Crab Trapper วิสกี้ทำจากปู แก้ปัญหาระบบนิเวศเสียสมดุล

Crab Trapper วิสกี้ทำจากปู แก้ปัญหาระบบนิเวศเสียสมดุล
TNN ช่อง16
14 กรกฎาคม 2565 ( 19:10 )
192
Crab Trapper วิสกี้ทำจากปู แก้ปัญหาระบบนิเวศเสียสมดุล

โรงกลั่นวิสกี้ Tamworth Distilling จับมือกับทางมหาวิทยาลัยนิวแฮมป์เชียร์ (University of New Hampshire) ประกาศความสำเร็จในการสร้าง "วิสกี้" จากปูเขียว (Green Crab) ได้สำเร็จ หวังแก้ปัญหาจำนวนปูเขียวเยอะมากเกินไปจนสร้างความเสียหายให้กับระบบนิเวศชายฝั่งของรัฐนิวอิงแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา


ปูเขียว (Green Crab) เป็นสิ่งมีชีวิตต่างถิ่นเอเลียนสปีชีส์ (Alien Species) เดินทางมายังพื้นที่รัฐนิวอิงแลนด์ โดยเรือขนส่งข้ามมหาสมุทรในช่วงปี 1800 และขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว รวมไปถึงการกินสัตว์พื้นเมืองในท้องถิ่น เช่น ปูเขียวหนึ่งตัวสามารถกินหอยนางรมได้ 50 ตัว ต่อวัน



ขอบคุณภาพจาก : foodandwine.com

 


วิสกี้ที่ทำมาจากปูนี้มีชื่อเรียกว่า "Crab Trapper" ถูกทำขึ้นจากปูเขียวหลายพันตัวปรุงแต่งจนเป็นน้ำสต็อกปู แล้วนำไปผสมเข้ากับสุราที่ทำจากเมล็ดพืช ตัววิสกี้เต็มไปด้วยส่วนผสมของเครื่องเทศที่ประกอบไปด้วย ปาปริก้า ต้นเบ เมล็ดมัสตาร์ด เมล็ดผักชี เมล็ดผักชีฝรั่ง อบเชย กานพูล และออลสไปซ์ ตัววิสกี้จะมีกลิ่นของ เมเปิ้ล วนิลาและคาราเมล มีรสชาติของอบเชย กานพลูและออล-สไปซ์ Crab Trapper จะมีปริมาณแอลกอฮอล์สูงถึง 51% 


Crab Trapper จะวางจำหน่ายในขวดขนาด 200 มิลลิลิตร ในราคา 65 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2,400 บาท วิสกี้จะผลิตในจำนวนที่จำกัดมาก ๆ และวางขายแค่ทางออนไลน์เท่านั้น

ขอบคุณภาพจาก : foodandwine.com

 

ปัญหา "ปูเขียว" ทำลายระบบนิเวศ

  • ปูเขียวได้ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกมายังนิวอิงแลนด์ ผ่านเรือเดินสมุทรของยุโรปในช่วงทศวรรษ 1800

  • พวกมันกินหอย หอยนางรม หรือหอยแมลงภู่ที่อยู่ในทราย 50 ตัวต่อวัน จนทำลายระบบนิเวศของหอยในแถบชายฝั่งทั้งหมด

  • นอกจากปัญหาเรื่องของหอยแล้ว พวกมันยังส่งผลกระทบไปถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศอีกด้วย

  • ปัญหาของปูเขียวค่อนข้างใหญ่ แต่พวกมันกลับมีประโยชน์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

  • ในปัจจุบัน ยังไม่มีกลยุทธ์ในการควบคุมจำนวนของปูเขียว รวมถึงยังไม่มีตลาดที่รองรับหรือการประมงสำหรับปูเขียวเลย แม้ว่ามันจะกินได้ก็ตาม




แหล่งที่มา foodandwine.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง