รีเซต

แพลตฟอร์ม X เตรียมเก็บเงินผู้ใช้ใหม่ปีละ 1 ดอลลาร์สหรัฐ เริ่มเลยวันนี้ใน 2 ประเทศ

แพลตฟอร์ม X เตรียมเก็บเงินผู้ใช้ใหม่ปีละ 1 ดอลลาร์สหรัฐ เริ่มเลยวันนี้ใน 2 ประเทศ
TNN ช่อง16
18 ตุลาคม 2566 ( 10:21 )
102
แพลตฟอร์ม X เตรียมเก็บเงินผู้ใช้ใหม่ปีละ 1 ดอลลาร์สหรัฐ เริ่มเลยวันนี้ใน 2 ประเทศ

แพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) เปิดตัวแผนที่เรียกว่า “ไม่ใช่บอต (Not A Bot)” ซึ่งเป็นการเรียกเก็บเงินปีละ 1 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 36 บาท สำหรับบัญชีใหม่ จึงจะสามารถใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ของเอ็กซ์ได้ อย่างการรีทวีต การตอบกลับ การรายงาน การกดไลค์ การสร้างรายการ ซึ่งจะเริ่มใช้แผนดำเนินการในวันนี้ (18 ต.ค.) สำหรับ 2 ประเทศคือนิวซีแลนด์และฟิลิปปินส์


ซึ่งบัญชีแอคเคาท์ @Support ของเอ็กซ์ก็ออกมาชี้แจงว่าแผนนี้เป็นเรื่องจริง แต่ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อสร้างกำไรให้แพลตฟอร์ม ทว่าเพื่อเป็นการลดบัญชีสแปมและบอตต่างหาก หากบัญชีใหม่ไม่จ่ายก็จะยังสามารถใช้เอ็กซ์ได้อยู่ แต่จะอ่าน ดูรูป ดูวิดีโอได้อย่างเดียว แต่การตอบโต้อื่น ๆ จะไม่สามารถใช้ได้ แผนนี้แตกต่างจากการสมัครแผนเอ็กซ์ พรีเมียม (X Premium) เดือนละ 8 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 290 บาทของเอ็กซ์ที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้ ที่จะเพิ่มฟีเจอร์ให้ผู้ใช้สามารถกดยกเลิกหรือแก้ไขข้อความในทวีตได้


ทั้งนี้อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เจ้าของแพลตฟอร์มเอ็กซ์ก็ได้เผยแผนการนี้มาสักระยะแล้ว ยกตัวอย่าง เช่น เมื่อเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ไลฟ์พูดคุยกับประธานาธิบดีของอิสราเอลเบนจามิน เนทันยาฮู (Benjamin Netanyahu) มัสก์ก็บอกว่า “นี่เป็นหนทางเดียวที่ผมคิดออกที่เอ็กซ์จะแก้ไขปัญหาเรื่องบอตได้” 


หลังจากที่ประกาศแผนนี้ มัสก์ก็ทวีตบอกว่า “อ่านฟรี แต่ถ้าจะเขียนหรือโพสต์ก็ต้องจ่าย 1 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี”


“มันเป็นหนทางเดียวที่จะแก้ปัญหาเรื่องบอตได้โดยที่ไม่ต้องแบนผู้ใช้จริง มันไม่สามารถแก้ไขปัญหาบอตได้ 100% หรอก แต่มันจะเพิ่มความยากให้บอตเข้ามาก่อกวนแพลตฟอร์มของเราได้ยากขึ้น 1,000 เท่า”


ที่มาข้อมูล Fortune, CNN, Twitter

ที่มารูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง