รีเซต

เฉลยเหตุผล ทำไมเด็กหญิงวัย 11 ขวบ ต้องฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก

เฉลยเหตุผล ทำไมเด็กหญิงวัย 11 ขวบ ต้องฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก
TNN ช่อง16
31 สิงหาคม 2563 ( 19:31 )
426
เฉลยเหตุผล ทำไมเด็กหญิงวัย 11 ขวบ ต้องฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก

วันนี้ ( 31 ส.ค. 63 )จากกรณีกระแสข่าวเด็กหญิงวัย 11 ขวบ เกิดอาการแพ้วัคซีนมะเร็งปากมดลูกแล้วเกิดอาการแพ้จนเสียชีวิต จนมีคนตั้งคำถามว่าเหตุใดเด็กอายุเพียง 11 ขวบ จึงต้องฉีดวัคซีนชนิดนี้ 


ล่าสุด เฟซบุ๊ก เรื่องเล่าจากโรงหมอ ระบุว่า พึ่งเห็นโพสตะกี้...เด็กหญิง 11 ปี กำลังมีไข้ ได้รับวัคซีนมะเร็งปากมดลูกแล้วแน่นหน้าอก อาเจียน ก่อนเสียชีวิต...คุณพ่อโพสเพื่อขอความเป็นธรรม


ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับทางครอบครัวด้วยนะครับ และขอให้มีการตรวจสอบ ช่วยเหลือ เยียวยา ดูแลครอบครัวอย่างเหมาะสมโดยเร็วครับ


แต่สิ่งที่กังวลอีกเรื่องคือ คนจะกลัวการฉีดวัคซีน -วัคซีนมะเร็งป้องกันมะเร็งปากมดลูกนี้คืออะไร @คือวัคซีนป้องกันการติดเชื้อ HPV หลักๆคือชนิด 16 18 ซึ่งส่วนใหญ่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อชนิดนี้เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งปากมดลูกกว่า 70%


นอกจากนั้นยังช่วยป้องกันมะเร็งที่เกิดจากการติดเชื้อชนิดนี้เช่นมะเร็งอวัยวะเพศชาย ทวารหนัก ลำคอ และกลุ่มโรคหูดหงอนไก่ต่างๆได้ด้วย


การฉีดจะได้ผลดีมาก ในกลุ่มอายุน้อย+ก่อนมีเพศสัมพันธ์ ทั้งชายและหญิง แนะนำในช่วงอายุ 9-26 ปี แต่เกินนี้ก็ฉีดได้


-ไม่ฉีดได้ไหม


ได้แน่นอน แต่ต้องรู้ว่าความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งปากมดลูกในไทยอัตราการเกิดคร่าวๆคือ 20 ต่อแสน สูงเป็นอันดับสองของโรคมะเร็งในผู้หญิงรองจากมะเร็งเต้านมตอนนี้มีผู้ป่วยใหม่ปีละประมาณหมื่นและตายปีละ 5,200 คน


เราจึงพยายามลดอัตราการเกิดคนไข้ใหม่โดยส่งเสริมการคัดกรองโรค และป้องกันโรคโดยไปต่อรอง จัดซื้อวัคซีนมะเร็งปากมดลูกที่ขายกันแพงๆ เข็มละเกือบสามพัน มาได้ในราคาเหมาเหลือเข็มละไม่กี่ร้อย เพื่อฉีดให้กับเด็กๆชั้นประถม ปีละประมาณ 400,000 คน


ซึ่งเป็นประเทศที่ไม่ร่ำรวยหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ให้การสนับสนุนวัคซีนนี้ฟรี(เฉพาะกับเด็กๆในช่วงชั้นที่กำหนด)


- เอาสรุปๆเลย หมอว่าฉีดดีไหม


ดีแน่ครับ แต่ทุกเรื่องก็มีเสี่ยงบ้าง และจำเป็นต้องสังเกตอาการหลังฉีด เช่นเดียวกับการให้ยาทุกชนิด


ตัววัคซีนเองถือว่าปลอดภัยมาก ผลข้างเคียงหลังฉีดที่เจอบ่อยคือ เจ็บแขน ไข้ต่ำๆ ปวดหัว คลื่นไส้ เวียนหัว ที่แพ้มาก แบบ anaphylaxis อันตรายถึงชีวิตมีโอกาสเกิด 3 ใน 1,000,000 (ref CDC)อัตราการเกิดผลข้างเคียงรุนแรงอื่น หรือเสียชีวิตจากยาจริงๆก็ต่ำมากๆ


ถ้าหลังฉีดมาอาการเวียนหัว หน้ามืด ใจเต้นแรง สับสนกระวนกระวาย หมดสติ หรือหายใจไม่ออก แน่นหน้าอก ต้องได้รับการประเมิน และให้การรักษาโดยแพทย์ทันที


ส่วนตัวใช้ยานี้ไม่เยอะมาก...และไม่พบปัญหาใครเคยใช้กับคนไข้ หรือถูกฉีด หรือคนใกล้ตัวฉีดแล้วเกิดปัญหา รบกวนแชร์ประสบการณ์ครับเพิ่มเติมนะครับ 17.40 31/8ทราบว่า


1.น้องเคยฉีดยาเข็มแรกมาแล้วปกติดี นี่คือเข็มสอง

2.น้องมีไข้ก่อนฉีด หลังฉีดกลับไปก็มีไข้

3.อาการแน่น และอื่นๆ ไม่ได้เกิดขึ้นทันทีทันใดหลังฉีด วันต่อมาน้องยังได้ไปตรวจที่รพ.และหมอให้กลับบ้านก่อนเสียชีวิต 2 วันหลังฉีดยา


ดูๆแล้ว เรื่องแพ้ยาแบบรุนแรงน่าจะคิดถึงลดลงหน่อย แต่ตอบไม่ได้ว่าเกี่ยวกับการเสียชีวิตหรือไม่ คงต้องรอผลตรวจชันสูตรต่อ.สำหรับใครที่มีลูกหลาน ผมคิดว่าฉีดแล้วประโยชน์คุ้มเสี่ยงครับ


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง