รีเซต

โควิด-19 : ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกมีกว่า 5.6 ล้านราย ขณะยอดผู้เสียชีวิตเลย 3.5 แสนแล้ว

โควิด-19 : ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกมีกว่า 5.6 ล้านราย ขณะยอดผู้เสียชีวิตเลย 3.5 แสนแล้ว
บีบีซี ไทย
28 พฤษภาคม 2563 ( 00:19 )
76
โควิด-19 : ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกมีกว่า 5.6 ล้านราย ขณะยอดผู้เสียชีวิตเลย 3.5 แสนแล้ว

AFP/Getty Images
บราซิลมียอดผู้ติดเชื้อ 3.9 แสนราย แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่ามีการตรวจเชื้อน้อยมาก และตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้มาก

องค์การอนามัยภาคพื้นอเมริกา (Pan American Health Organization หรือ PAHO) ระบุว่า ภูมิภาคลาตินอเมริกาได้กลายมาเป็นศูนย์กลางแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แห่งใหม่แล้ว โดยจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มรายวันสูงกว่าในยุโรปและสหรัฐฯ แล้ว

 

อัตราการเสียชีวิตรายวันในบราซิลกำลังจะสูงที่สุดในโลก โดยงานวิจัยชิ้นหนึ่งระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มเป็น 5 เท่าจากตอนนี้ เป็น 1.25 แสนรายภายในเดือน ส.ค.

 

ขณะนี้ บราซิลมียอดผู้ติดเชื้อ 3.9 แสนราย แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่ามีการตรวจเชื้อน้อยมาก และตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้มาก ทางการสหรัฐฯ สั่งห้ามคนที่เดินทางไปบราซิลในช่วง 14 วันย้อนหลังเข้าประเทศแล้ว

 

ขณะนี้ นิวซีแลนด์ ซึ่งควบคุมสถานการณ์ได้ดีที่สุดประเทศหนึ่ง ไม่มีคนไข้โควิด-19 ในโรงพยาบาลแล้ว และทางการจะอนุญาตให้คนถึงร้อยคนมารวมตัวกันได้แล้วตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค. เป็นต้นไป

 

สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศสระบุว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสจะหดตัวถึง 20 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสที่สองโดยเป็นผลจากมาตรการล็อกดาวน์ โดยในไตรมาสแรกเศรษฐกิจหดตัวไปแล้วเกือบ 6 เปอร์เซ็นต์

 

เยอรมนีประกาศให้คนรักษาระยะห่างทางสังคมต่อไปจนถึง 29 มิ.ย. ประชาชนสามารถรวมตัวพบปะกันได้ถึง 10 คน ส่วนที่สเปน มีการเริ่มไว้อาลัยผู้เสียชีวิตตั้งแต่เมื่อวาน (27 พ.ค.) เป็นเวลา 10 วัน เพื่อรำลึกถึงผู้ที่ถูกไวรัสโคโรสายพันธุ์ใหม่คร่าชีวิตไปมากกว่า 2.7 หมื่นรายแล้ว

 

AFP
ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เสนองบฟื้นฟูวิกฤตโควิด-19 สำหรับประเทศในสหภาพยุโรปเป็นเงิน 7.5 แสนล้านยูโร

นางเออร์ซูลา ฟอน เดร์ ไลยอน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เสนองบฟื้นฟูวิกฤตโควิด-19 สำหรับประเทศในสหภาพยุโรปเป็นเงิน 7.5 แสนล้านยูโร โดยจะให้ทุกชาติในสหภาพยุโรปกู้ยืมร่วมกัน แต่ก็มีบางประเทศอย่างออสเตรีย เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก และสวีเดน ที่ไม่เห็นด้วยว่าต้องรับภาระให้ชาติอื่น

 

ที่สหราชอาณาจักร นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน บอกว่า จะเริ่มระบบการตรวจและตามรอยผู้ติดเชื้อตั้งแต่วันนี้ (28 พ.ค.) โดยบอกว่าเป็นเครื่องมือสำคัญมากในการรับมือกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

 

สำหรับกระแสวิพากษ์วิจารณ์นายดอมินิก คัมมิงส์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีซึ่งเดินทางออกจากกรุงลอนดอนไปเมืองเดอรัม ซึ่งเขามีบ้านอีกหลัง โดยอ้างสวัสดิภาพลูก นายจอห์นสันบอกว่าถึงเวลาที่เลิกถกเถียงเรื่องนี้ และเดินหน้ารับมือกับสถานการณ์ต่อได้แล้ว

 

นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุในแถลงประจำวันเมื่อวาน (27 พ.ค.) ว่า ต่อไปนี้ ประชาชนทุกคนที่มีอาการสามารถขอเข้ารับการตรวจเชื้อได้แล้ว โดยตอนนี้สหราชอาณาจักรมีความสามารถในการตรวจเชื้อได้ 1.61 แสนรายต่อวัน

 

สำหรับระบบการตรวจและตามรอยผู้ติดเชื้อ นายแฮนค็อกบอกว่า โครงการนี้จะช่วยให้รัฐบาลเปลี่ยนจากการล็อกดาวน์ทั้งประเทศ มาเป็นการเจาะจงเฉพาะพื้นที่ต่าง ๆ แทน และเชื่อว่าระบบนี้จะช่วยให้สหราชอาณาจักรเอาชนะโควิด-19 ได้ในที่สุด

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง