รีเซต

ลาตินอเมริกาและแคริบเบียน พบ โควิด-19 ได้คร่าชีวิตผู้คนในสองภูมิภาคนี้ รวมกันทะลุหลัก 1 ล้านคนไปแล้ว

ลาตินอเมริกาและแคริบเบียน พบ โควิด-19 ได้คร่าชีวิตผู้คนในสองภูมิภาคนี้ รวมกันทะลุหลัก 1 ล้านคนไปแล้ว
TNN World
22 พฤษภาคม 2564 ( 15:34 )
74
ลาตินอเมริกาและแคริบเบียน พบ โควิด-19 ได้คร่าชีวิตผู้คนในสองภูมิภาคนี้ รวมกันทะลุหลัก 1 ล้านคนไปแล้ว
Latin America: สำนักข่าว Reuters รายงานสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในภูมิภาคลาตินอเมริกาและแคริบเบียน พบว่า โควิด-19 ได้คร่าชีวิตผู้คนในสองภูมิภาคนี้ รวมกันทะลุหลัก 1 ล้านคนไปแล้ว
 
 
ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่กว่า 446,000 คน อยู่ในบราซิล เลวร้ายที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐฯ แต่บราซิลเป็นประเทศที่ 3 ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในแง่ของผู้ติดเชื้อ เป็นรองอินเดียและสหรัฐฯ เท่านั้น
 
 
ไล่ไปตั้งแต่ที่ราบสูงที่เต็มไปด้วยฝุ่นของโบลิเวีย จนถึงเขตเทศบาลเมืองเซาเปาโลของบราซิล การระบาดของไวรัสโควิดทำให้ระบบสาธารณสุขที่ขาดแคลนเงินลงทุน ล้มเหลวไม่มีศักยภาพเพียงพอในการรับมือผู้ป่วยโควิด หลังการระบาดอย่างรวดเร็วในหลายประเทศ ประชาชนใช้ชีวิตตามยถากรรมไปวัน ๆ และไม่สามารถเข้าสู่มาตรล็อกดาวน์ได้
 
 
เปรู เป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในภูมิภาค ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตจำนวนมากตามระเบียงโรงพยาบาลในกรุงลิมา ขณะที่ลึกเข้าไปในผืนป่าแอมะซอนของบราซิล ประชาชนจำนวนมากในเมืองมาเนาส์ เสียชีวิตที่บ้านโดยไม่มีออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงปอดที่ได้รับความเสียหาย หลังอุปกรณ์ทางการแพทย์ขาดแคลนในปีนี้
 
 
ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดกำลังลดลงในยุโรป เอเชีย อเมริกาเหนือ และคงที่ในแอฟริกา แต่อเมริกาใต้เป็นภูมิภาคเดียวที่มีการติดเชื้อรายใหม่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบต่อหัวประชากร จากข้อมูลขององค์การ Our World in Data แม้ว่าตอนนี้ อินเดียกำลังพยายามดิ้นรนอย่างหนักเพื่อให้ผ่านช่วงเวลาของการระบาดที่เลวร้ายที่สุดของโลก
 
 
อัตราเฉลี่ยในเดือนพฤษภาคม 31% ของผู้เสียชีวิตจากโควิดทั่วโลก อยู่ในลาตินอเมริกาและแคริบเบียน ซึ่งมีประชากรรวมกันเพียง 8.4% ของประชากรโลกเท่านั้น
 
 
คณะแพทย์และนักระบาดวิทยา กล่าวว่า การะบาดของไวรัสโคโรนาสร้างความประหลาดใจต่อรัฐบาลที่ไม่ได้มีการเตรียมความพร้อมเมื่อปีที่แล้ว และผลกระทบของโควิดเลวร้ายมากขึ้นจากบรรดาผู้นำที่เพิกเฉยต่อความอันตรายของไวรัส และล้มเหลวในการแสวงหาวัคซีนมาฉีดให้ทันเวลา
 
 
8 ประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิดสูงที่สุด เมื่อเทียบต่อหัวประชากรเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อยู่ในลาตินอเมริกาทั้งหมด โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตยังคงสูงขึ้นต่อเนื่อง สัปเหร่อในหลายประเทศถูกบังคับให้ต้องขยายสุสาน ขุดหลุมฝังศพใหม่ต่อเนื่องเป็นแถวยาว ตามวัฒนธรรมของคาทอลิกในภูมิภาคนี้
 
 
รัฐบาลของประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร ผู้นำขวาจัดของรัฐบาลบราซิล ซึ่งตั้งแง่สงสัยเกี่ยวกับวัคซีน และคัดค้านมาตรการล็อกดาวน์ ถูกสอบสวนโดยคณะกรรมาธิการชุดหนึ่งในรัฐสภา ในข้อหาล้มเหลววางแผนนำพาประเทศต่อสู้กับไวรัสโควิด และไม่ได้สั่งซื้อวัคซีนให้ทันเวลา
 
 
บราซิลเป็นประเทศที่ 3 ที่มีการระบาดรุนแรงที่สุดในโลก ในแง่ของจำนวนผู้ติดเชื้อ ตามหลังอินเดียและสหรัฐฯ แต่อัตราการเสียชีวิตสูงสุดในภูมิภาค ตามมาด้วยเม็กซิโกและโคลอมเบีย ซึ่งรวมกันคิดเป็นประมาณ 74% ของผู้เสียชีวิตทั้งหมดในลาตินอเมริกา
 
 
อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้เสียชีวิตในอเมริกาใต้ ลดลงในเดือนพฤษภาคม มาอยู่ที่ 3,872 คน จากเฉลี่ย 4,558 คน ในเดือนเมษายน จากการวิเคราะห์ของสำนักข่าว Reuters แต่จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงอีก
 
 
การฉีดวัคซีนในอเมริกาใต้ ล่าช้าอย่างมากเมื่อเทียบกับหลายภูมิภาคทั่วโลก โดยในอเมริกาใต้ มีประชาชนเพียง 15% รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสเท่านั้น เมื่อเทียบกับ 28% ในยุโรป และ 34% ในอเมริกาเหนือ มีเพียงเอเชียและแอฟริกาเท่านั้นที่ต่ำกว่า อยู่ที่ 5% และ 1% ตามลำดับ จากข้อมูลของ Our World in Data จนถึงวันที่ 19 พฤษภาคม
 
 
องค์การสาธารณสุขแพนอเมริกา หรือ PAHO วิพากษ์วิจารณ์ ช่องว่างที่เห็นได้ชัดในการเข้าถึงวัคซีนต้านโควิดในลาตินอเมริกา เมื่อเทียบกับสหรัฐฯ ที่แจกจ่ายวัคซีนไปทั่วประเทศแล้ว 400 ล้านโดสจนถึงขณะนี้
 
 
 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง