รีเซต

นักวิทย์ฯ เปลี่ยน "ไม้" ให้มีความแข็งแรงมากกว่าเหล็กกล้าถึง 23 เท่า ใช้ทำตะปูหรือมีดได้ด้วย

นักวิทย์ฯ เปลี่ยน "ไม้" ให้มีความแข็งแรงมากกว่าเหล็กกล้าถึง 23 เท่า ใช้ทำตะปูหรือมีดได้ด้วย
TNN ช่อง16
29 ตุลาคม 2564 ( 17:00 )
185
นักวิทย์ฯ เปลี่ยน "ไม้" ให้มีความแข็งแรงมากกว่าเหล็กกล้าถึง 23 เท่า ใช้ทำตะปูหรือมีดได้ด้วย

ไม้ วัสดุที่นิยมใช้ในงานก่อสร้างมากมายและได้รับความนิยมโดยเฉพาะในเรื่องของความสวยงามหรูหรา แต่ก็ต้องแลกมาด้วยควรเปราะบางของเนื้อไม้ เพียงฟัน 2-3 ฉับก็สามารถทำลายไม้ชิ้นนั้นได้ ดังนั้น หากเราสามารถเสริมสร้างความแข็งแรงให้เนื้อไม้ได้ มันคงมีประโยชน์ในการประยุกต์ใช้งานอย่างมากเลยทีเดียว




นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ เปิดเผยถึงงานวิจัยใหม่ในการเปลี่ยนเนื้อไม้อันอ่อนแอให้แข็งแรงเท่าเหล็กกล้า โดยเรียกพวกมันว่า Hardened Wood (HW) อีกทั้งกระบวนการทำมีค่าใช้จ่ายที่ไม่แพงมากนัก อาจกลายเป็นทางเลือกที่นำมาใช้แทนเหล็กกล้าได้


นักวิทยาศาสตร์สาธิตคุณสมบัติของ Hardened Wood ที่สร้างขึ้นในห้องปฏิบัติการ โดยมีอยู่ด้วยกัน 2 ตัวอย่าง คือการนำมาทำตัวมีดที่มีความคมกว่าเหล็กกล้าถึง 3 เท่า สามารถตัดเนื้อเสต็กเหนียว ๆ ได้ดีมาก และอีกตัวอย่างหนึ่งคือตะปูไม้ที่ไม่เกิดสนิม และสามารถตอกทะลุไม้อัด 3 ชั้นได้อย่างสบาย ๆ



เต็ง ลี่ (Teng Li) หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ที่สร้าง Hardened Wood กล่าวว่า เนื้อไม้ประกอบด้วยเซลลูโลส (Cellulose) ซึ่งเป็นสารที่มีความแข็งแรงพอ ๆ กับเซรามิกและโลหะ อย่างไรก็ตาม ในเนื้อไม้มิได้มีแต่เซลลูโลสเพียงอย่างเดียว มันยังมีสารจำพวกเฮมิเซลลูโลสและลิกนินอีกครึ่งหนึ่ง ซึ่งส่วนประกอบเหล่านี้มีความเปราะบางกว่าเซลลูโลส จึงทำให้เนื้อไม้มีความเปราะบางตามไปด้วย


ดังนั้น กระบวนการสร้าง Hardened Wood จึงเป็นการกำจัดส่วนประกอบที่ทำให้เกิดความเปราะบางในเนื้อไม้ออกเสีย จากนั้นจึงใช้แรงดันเพื่อรีดน้ำส่วนเกินออกให้เนื้อไม้แห้งและแข็งแรงอัดแน่นไปด้วยเซลลูโลส เท่านี้ก็จะได้ Hardened Wood ที่สามารถนำไปตัดแต่งเพื่อสร้างอุปกรณ์หรือเครื่องมือแทนเหล็กกล้าได้แล้ว โดยพวกมันมีความแข็งแรงมากกว่าเหล็กกล้าถึง 23 เท่า และในอนาคตคาดว่าจะถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้น ด้วยราคาที่ถูกกว่าเหล็กกล้านั่นเอง


ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก Techspot

ข่าวที่เกี่ยวข้อง