รีเซต

ด่วน! ศาลอาญาให้ประกันตัว "ทักษิณ" คดี ม.112

ด่วน! ศาลอาญาให้ประกันตัว "ทักษิณ" คดี ม.112
TNN ช่อง16
18 มิถุนายน 2567 ( 10:42 )
31
ด่วน! ศาลอาญาให้ประกันตัว "ทักษิณ" คดี ม.112

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 18 มิ.ย. ศาลอาญารัชดาอนุญาตให้ประกันตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง โดยศาลรับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.1860/2567 


ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 08.48 น. นายทักษิณเดินทางมายังศาลอาญา เพื่อรับทราบคำสั่งฟ้องจากอัยการและผ่านกระบวนการพิจารณาคดี ต่อมาเวลา 09.02 น. นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้แถลงยืนยันว่าศาลประทับรับฟ้องนายทักษิณในข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ ม.112 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้เจ้าตัวมีสถานะเป็นจำเลยอย่างเป็นทางการ


การที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัวนายทักษิณในครั้งนี้ ถือเป็นการให้อิสรภาพชั่วคราวแก่จำเลยระหว่างการพิจารณาคดี ซึ่งอาจมีเงื่อนไขบางประการ เช่น ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ หรือต้องไปรายงานตัวต่อศาลเป็นระยะ ทั้งนี้หากศาลไม่อนุญาต นายทักษิณจะถูกคุมขังในเรือนจำตลอดช่วงที่คดีอยู่ระหว่างการพิจารณา 


ขั้นตอนต่อไป ศาลจะเริ่มกระบวนการไต่สวนมูลฟ้องและสืบพยานหลักฐาน เพื่อค้นหาข้อเท็จจริงและพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ก่อนจะมีคำพิพากษาว่านายทักษิณมีความผิดตามฟ้องหรือไม่ และหากมีความผิดจะได้รับบทลงโทษเพียงใด 


คดีความของอดีตนายกรัฐมนตรีผู้มีชื่อเสียงได้รับความสนใจจากสังคมเป็นอย่างมาก ซึ่งประชาชนยังคงต้องจับตาความคืบหน้าคดีในชั้นศาลต่อไป 


ภาพประกอบจาก Getty Images

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง