รีเซต

MOU ส่งเสริมคุ้มครองวิถีชีวิตวัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล ทำได้จริงหรือ?

MOU ส่งเสริมคุ้มครองวิถีชีวิตวัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล ทำได้จริงหรือ?
TNN ช่อง16
30 พฤศจิกายน 2563 ( 08:54 )
226
MOU ส่งเสริมคุ้มครองวิถีชีวิตวัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล ทำได้จริงหรือ?






"ส่งเสริมวิถีชีวิต สู่การผลักดันกฎหมายและเขตคุ้มครองทางวัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล


นี่คือชื่องานภายใต้เป้าหมายและจุดประสงค์ในการจัดกิจกรรมงานรวมญาติชาติพันธุ์ชาวเล ครั้งที่ 11 ที่ชุมชนชาวเล เกาะหลีเป๊ะ ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมือง จังหวัดสตูล


โดยมีกลุ่มชาวเลที่มาร่วมงานเกือบ 1,500 คน ทั้งหมด 46 ชุมชน ส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน ประกอบด้วย กลุ่มชาวมานิ และกลุ่มกะเหรี่ยง ชาวเล จาก 5 จังหวัด ได้แก่ กระบี่  พังงา ภูเก็ต ระนอง และจังหวัดสตูล


เรื่องชาวเลบนเกาะหลีเป๊ะที่ถือเป็นปัญหามาอย่างยาวนาน...


นายวราวุธ  ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งลงพื้นที่มาให้กำลังใจชาวเลในกิจกรรมครั้งนี้ ในกิจกรรมครั้ง บอกว่าการแก้ปัญหาต้องค่อย แก้ไข และมีความเห็นใจพี่น้องชาวเล โดยเฉพาะการดำรงชีพที่มีความยากลำบาก และทางนายกรัฐมนตรีมีความห่วงใย ทุกกลุ่ม 


ส่วนการคุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ ต้องพูดกันหลายๆฝ่าย เพราะสิ่งหนึ่งคือวิถีชีวิต วัฒนธรรมคงอยู่ต่อไป การดำรงชีพที่ดีต่อไป โดยยืนยันว่า กรมอุทยานฯต้องการทำงานร่วมกัน พร้อมได้ทำการเซ็นต์ MOU 

กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องการส่งเสริมคุ้มครองวิถีชีวิตวัฒนธรรม กลุ่มชาติพันธุ์  


ด้าน ดร.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์  ผู้อำนวยการศูนย์มนุษย์วิทยาสิรินธร (องค์กรมหาชน )กล่าวว่า การเซ็น MOU คือความก้าวหน้าอีกขั้นหนึ่ง หลังจากมีมติ ครม.มาเป็นเวลากว่า 10 ปี รูปธรรมที่ชัดเจนที่สุดในการเคลื่อนไปข้างหน้า คือการจำกัดเขตวัฒนธรรมพิเศษ คือ วิถีชีวิตของชาวบ้าน การประกาศเขตพื้นที่อุทยาน การอนุรักษ์ รวมทั้งนักธุรกิจของผู้ประกอบการ จะต้องหาทางออกร่วมกัน การมี MOU จะทำให้ทุกฝ่ายมาคุยและตกลงกัน โดยข้อตกลงต่างๆ มีระเบียบ มีกฎหมายรองรับให้สามารถทำได้ แต่ความเข้าใจยังไม่ตรงกัน ทำให้เกิดปัญหาในข้อตกลง  


โดยหัวใจสำคัญคือการสถาปนาพื้นที่เขตวัฒนธรรมพิเศษ ให้ชุมชนสามารถนำประเด็นปัญหาต่างๆมาหารือร่วมกัน เพื่อที่จะให้การอนุรักษ์กับการมีชีวิตอยู่ตามวิถีของกลุ่มชาติพันธุ์สอดคล้องและอยู่ร่วมกันได้โดยไม่ทะเลาะกันอีกต่อไป


ส่วนท้ายสุด MOU ที่ลงนามในการจัดกิจกรรมงานรวมญาติชาติพันธุ์ชาวเล ครั้งที่ 11 เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 โดยมี นายวราวุธ  ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดร.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์  ผู้อำนวยการศูนย์มนุษย์วิทยาสิรินธร (องค์กรมหาชน )นายเอกรัฐ  หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ท่ามกลางสักขีพยาน

กลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล จะทำให้วิถีชีวิตของพวกเขาดีขึ้นตามจุดประสงค์หรือไม่ ต้องติดตาม!!!

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง