รีเซต

ยาน Juno ของนาซาถ่ายภาพดวงจันทร์ยูโรปาที่มีความคมชัดสูงสุดในรอบ 20 ปี

ยาน Juno ของนาซาถ่ายภาพดวงจันทร์ยูโรปาที่มีความคมชัดสูงสุดในรอบ 20 ปี
TNN ช่อง16
1 ตุลาคม 2565 ( 22:55 )
118
ยาน Juno ของนาซาถ่ายภาพดวงจันทร์ยูโรปาที่มีความคมชัดสูงสุดในรอบ 20 ปี

ยานอวกาศ Juno ของนาซาได้ทำการถ่ายภาพของดวงจันทร์ยูโรปา ดวงจันทร์บริวารของดาวพฤหัสบดี ดวงจันทร์ดวงนี้เป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของนักวิทยาศาสตร์ที่ต้องการค้นหาสิ่งมีชีวิตต่างดาว เนื่องจากข้อมูลจากภาพถ่ายและยานสำรวจยืนยันว่ามีชั้นบรรยากาศบาง ๆ ของออกซิเจนบนพื้นผิวส่วนใหญ่ที่มีลักษณะเป็นน้ำแข็ง นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่าใต้แผ่นน้ำแข็งอาจมีลักษณะของมหาสมุทรขนาดใหญ่ 


วันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา ยานอวกาศ Juno ได้โคจรเข้าใกล้ดวงจันทร์ยูโรปาในระยะห่าง 352 กิโลเมตร จากพื้นผิวดาวและนับว่าเป็นยานอวกาศลำแรกที่โคจรเข้าใกล้พื้นผิวดาวมากที่สุด นับจากยานอวกาศกาลิเลโอเคยเดินทางไปสำรวจในปี 2000 นี่เป็นวินาทีตื่นเต้นและทำให้ยานสามารถถ่ายภาพความคมชัดสูงจากพื้นผิวในระดับความสูง 1,500 กิโลเมตร


รายละเอียดภาพถ่ายล่าสุดของดวงจันทร์ยูโรปา 


ภาพถ่ายที่ถูกส่งกลับมายังโลกแสดงให้เห็นรอยแตกของแผ่นน้ำแข็งบนดวงจันทร์ยูโรปาที่มีความคมชัดสูงสามารถช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถทำการศึกษารอยแตกของแผ่นน้ำแข็ง ลักษณะของสีสันและแร่ธาตุเพื่อทำความเข้าใจมหาสมุทรที่อยู่ใต้แผ่นน้ำแข็ง ซึ่งนักวิทยาศาสตร์คาดว่าภายใต้ลักษณะของเหลวใต้พื้นผิวดาวอาจเป็นแหล่งอาศัยของสิ่งมีชีวิตต่างดาว 


สำหรับยานอวกาศ Juno ออกเดินทางจากโลกไปตั้งแต่ปี 2011 โดยใช้จรวดขนส่งอวกาศ Atlas V 551 ของบริษัท United Launch Alliance ยานเดินทางถึงดาวพฤหัสบดีในปี 2016 และทำภารกิจสำรวจด้านต่าง ๆ นอกจากอุปกรณ์สำรวจด้านวิทยาศาสตร์บนยานอวกาศลำนี้ยังมีแผ่นป้ายจารึกโลกบันทึกข้อความเพื่อเป็นเกียรติให้กับกาลิเลโอ กาลิเลอี นักดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ผู้ค้นพบดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดี


นาซามีแผนการที่จะส่งยานสำรวจในภารกิจ Clipper ไปสำรวจดวงจันทร์ยูโรปา ยานอวกาศ Clupper มีกำหนดการเดินทางออกจากโลกในช่วงปี 2024 โดยใช้จรวดขนส่งอวกาศ Falcon 9 ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และยานอวกาศจะเดินทางไปถึงดาวพฤหัสบดีและดวงจันทร์ยูโรปาในช่วงปี 2030 ใช้ระยะเวลาโคจรรอบดาวพฤหัสบดีประมาณ 44 รอบ เพื่อทำการเก็บข้อมูลต่าง ๆ ของดาวพฤหัสบดีรวมไปถึงภารกิจถ่ายภาพดวงจันทร์ยูโรปา



ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ NASA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง