รีเซต

วัคซีนฝีดาษลิง "จินนีออส" FDA สหรัฐฯ อนุมัติแล้ว พร้อมวิธีฉีดแบบใหม่

วัคซีนฝีดาษลิง "จินนีออส" FDA สหรัฐฯ อนุมัติแล้ว พร้อมวิธีฉีดแบบใหม่
TNN ช่อง16
10 สิงหาคม 2565 ( 09:27 )
55
วัคซีนฝีดาษลิง "จินนีออส" FDA สหรัฐฯ อนุมัติแล้ว พร้อมวิธีฉีดแบบใหม่

FDA สหรัฐฯ อนุมัติวัคซีนต้านฝีดาษลิง "จินนีออส" และอนุมัติวิธีฉีดวัคซีนวิธีใหม่ฉีดเข้าชั้นผิวหนัง ช่วยเพิ่มจำนวนวัคซีนต้านฝีดาษลิงที่มีอยู่อีก 5 เท่า เป็น 2 ล้านเข็ม

องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA ประกาศเมื่อวานนี้ (9 ส.ค.) อนุมัติ "วัคซีนฝีดาษลิง" ที่มีชื่อว่า "วัคซีนจินนีออส" (Jynneos) ของบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิก (Bavarian Nordic's) หรือ BAVA.CO สำหรับการใช้ฉุกเฉิน และให้ใช้วิธีฉีดเข้าชั้นผิวหนังในผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่ถูกระบุว่า "เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อฝีดาษลิงได้"

ทั้งนี้ การอนุมัติวิธีฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนัง จะช่วยเพิ่มจำนวนของวัคซีนที่พร้อมใช้ได้เพิ่มอีก 5 เท่า

ด้าน บ๊อบ เฟนตัน ผู้ประสานงานการรับมือฝีดาษลิงของทำเนียบขาว ระบุว่า การประเมินดังกล่าวว่าจะมีวัคซีนเพิ่มอีก 5 เท่า หมายความว่า ขณะนี้สหรัฐฯ มีวัคซีนต้านฝีดาษลิงพร้อมใช้เพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านเข็มทันที

เนื่องจากสหรัฐฯ มีวัคซีนต้านฝีดาษลิงพร้อมใช้ในขณะนี้ทั้งหมด 400,000 เข็มนับจนถึงเมื่อวานนี้ (9 ส.ค.)

นอกจากนี้ FDA ยังอนุมัติให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี สามารถรับวัคซีนฉีดเข้าชั้นผิวหนังได้เช่นกัน หากถูกระบุว่าเป็นผู้มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อฝีดาษลิ

การอนุมัติขององค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA เกิดขึ้นในวันเดียวกับที่รัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เพิ่งตัดสินใจเมื่อวานนี้ (9 ส.ค.) ไฟเขียวให้ FDA สามารถอนุมัติการใช้ฉุกเฉินวัคซีนต้านฝีดาษลิงได้

ภาพจาก Reuters

องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ แจงรายละเอียดว่า ผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปในสหรัฐฯ ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อฝีดาษลิง จะได้รับการฉีดวัคซีนจินนีออสเพียงปริมาณเล็กน้อย เข้าชั้นผิวหนัง โดยการฉีดเข้าชั้นผิวหนัง คือการฉีดวัคซีนเข้าไปในระหว่างชั้นของผิวหนัง โดยจะฉีด 2 เข็มห่างกัน 4 สัปดาห์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐฯ เพิ่งประกาศให้การระบาดของ "ฝีดาษลิง" ในสหรัฐฯ เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินสาธารณสุขระดับประเทศ หลังสหรัฐฯ กลายเป็นประเทศฝีดาษลิงระบาดมากที่สุดในโลกในขณะนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมใกล้แตะหมื่นแล้ว.


ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง