รีเซต

ศบค. เผย แนวโน้มโควิดเริ่มลดลงช้าๆ อัตราอยู่ที่ 100ต่อแสนประชากร

ศบค. เผย แนวโน้มโควิดเริ่มลดลงช้าๆ อัตราอยู่ที่ 100ต่อแสนประชากร
ข่าวสด
12 มกราคม 2565 ( 13:35 )
39
ศบค. เผย แนวโน้มโควิดเริ่มลดลงช้าๆ อัตราอยู่ที่ 100ต่อแสนประชากร

ศบค. เผย อัตราติดโควิดไทย หลังปีใหม่อยู่ที่ 100 ต่อแสนประชากร แนวโน้มติดเชื้อเริ่มทรงตัว และลดลงช้า ๆ คาดมาจากมาตรการชะลอการระบาด

 

วันที่ 12 ม.ค.2565 พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค เป็นตัวแทน ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด 19 ประจำวัน ว่า วันนี้ประเทศไทยรายงานผู้ติดเชื้อ 7,681 ราย หายกลับบ้าน 3,350 ราย รักษาตัว 66,286 ราย ป่วยปอดอักเสบ 480 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 108 ราย ถือว่าลดลง อัตราส่วนปอดอักเสบอยู่ที่ 7 ต่อพันราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 1 ต่อพันราย

 

พญ.สุมนี กล่าวต่อว่า ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา กราฟติดเชื้ออยู่ในระดับเดียวกับเส้นคาดการณ์สีเทา แต่หลังจากวัน 10 ม.ค.ที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อมีทิศทางทรง ๆ และเหมือนลดลงอย่างช้า ๆ น่าจะเป็นผลจากการใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อชะลอและควบคุมการระบาด อัตราติดเชื้อโควิดช่วงปีใหม่เป็นต้นมาจนถึงวันนี้อยู่ที่ 100 ต่อแสนประชากร

 

พญ.สุมนี กล่าวอีกว่า ส่วนการเสียชีวิตระลอก ม.ค.2565 มีความรุนแรงน้อยกว่าระลอก เม.ย.2564 เพราะรับวัคซีนเพิ่มขึ้น การจะเป็นโรคประจำถิ่นลักษณะคือโรคมีความรุนแรงลดลง ดูจากอาการป่วยหนัก ใส่ท่อช่วยหายใจ และเสียชีวิตที่ลดลง โดยเราจะสามารถใช้ชีวิตประจำวันกับโรคได้ แต่โควิดไม่เหมือนโรคประจำถิ่นอื่น ๆ เพราะต้องอยู่กับโรคแบบวิถีใหม่ ยังต้องใส่หน้ากากอนามัย อยู่ห่าง ล้างมือ ลดความเสี่ยงการติดเชื้อ หากรับเชื้อหรือเป็นแล้วจะได้ไม่แพร่ต่อ และตอนนี้บ้านเรายังไม่มีรายงานเสียชีวิตจากเชื้อโอมิครอนเลย โอมิครอนจึงรุนแรงน้อยกว่าเดลตา

 

"ขณะนี้ลักษณะของโรคลดความรุนแรงลง คนไทยส่วนใหญ่มีภูมิต้านทานจากวัคซีน ระบบการดูแลรักษาบ้านเรามีความพร้อม มีประสิทธิภาพ อัตราป่วยหนักและเสียชีวิตอยู่ระดับที่ต่ำ ความร่วมมือทุกฝ่าย สถานประกอบการ องค์กร ประชาชน ยังต้องเคร่งครัดมาตรการส่วนบุคคล และ COVID Free Setting ก็จะมีความหวังว่าปีนี้โรคโควิดจะเปลี่ยนจากโรคระบาดมาเป็นโรคประจำถิ่น" พญ.สุมนี กล่าว

 

พญ.สุมนี กล่าวว่า การจัดการยังต้องเน้นการตรวจคัดกรอง ATK เป็นหลัก หรือ ATK First ไม่ว่าจะร่วมกิจกรรมใดที่คนจำนวนมาก เช่น สัมมนา เรียนหนังสือ ให้คัดกรองด้วย ATK ก่อน ใช้ประจำให้เคยชิน หากผลเป็นบวก ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ติดเชื้อเกินครึ่งอาการน้อยหรือไม่มีอาการ ให้โทร 1330 เพื่อเข้าระบบการรักษาตัวที่บ้าน ซึ่งเป็นการจัดการหลักในช่วงนี้ (Home Isolation First) รวมถึงต้องเน้นกระตุ้นคนรับวัคซีนครบ 2 เข็มไปฉีดเข็ม 3 เพิ่มขึ้น โดยยุทธศาสตร์การจัดการโควิดปีนี้ คือ ชะลอการระบาดให้มากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง