รีเซต

เปิดประวัติ "อีลอน มัสก์" มหาเศรษฐีบุคคลแห่งปีของไทม์ส

เปิดประวัติ "อีลอน มัสก์" มหาเศรษฐีบุคคลแห่งปีของไทม์ส
มติชน
14 ธันวาคม 2564 ( 13:26 )
61
เปิดประวัติ "อีลอน มัสก์" มหาเศรษฐีบุคคลแห่งปีของไทม์ส

วินาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก อีลอน มัสก์ นักธุรกิจและวิศวกร สัญชาติแอฟริกาใต้-แคนาดา-อเมริกัน ผู้ก่อตั้งสเปซเอ็กซ์และซีอีโอของบริษัทเทสลา มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลก และล่าสุดกับตำแหน่งบุคคลแห่งปีของนิตยสารไทมส์ประจำปี 2021

 

อีลอน รีฟ มัสก์ เกิดเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 1971 ที่กรุงพริทอเรีย หนึ่งในสามเมืองหลวงของประเทศแอฟริกาใต้ ในครอบครัวที่มีพ่อเป็นวิศวกรชาวแอฟริกาใต้ และแม่เป็นนางแบบและนักโภชนาการเชื้อสายแคนาดา มัสก์มีน้องชาย 1 คนและน้องสาว 1 คน

 

ในวัยเด็ก มัสก์มีความสนใจและมีพรสวรรค์ในเรื่องคอมพิวเตอร์และวิดีโอเกมส์ จนเมื่ออายุได้ 12 ปี มัสก์ก็ลงมือเขียนโค้ดวิดีโอเกม สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเอง ต่อมามัสก์เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยพริทอเรียเป็นเวลาสั้นๆ ก่อนจะย้ายไปอยู่แคนาดาเมื่ออายุได้ 17 ปีเพื่อหลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร โดยได้เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยควีนส์ ในรัฐออนแทรีโอของแคนาดา 2 ปีต่อมาจึงย้ายไปมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา มัสก์เรียนจบปริญญาด้านด้านเศรษฐศาสตร์และฟิสิกส์ ก่อนจะย้ายไปอยู่รัฐแคลิฟอร์เนียในปี 1995 เพื่อเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด แต่สุดท้ายเขาเลือกที่จะทุ่มให้กับธุรกิจของเขามากกว่า

 

อีลอน มัสก์ เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทหลายแห่ง ตั้งแต่บริษัทเว็บซอฟต์แวร์ “ซิป2” ร่วมกับน้องชาย ก่อตั้งธนาคารออนไลน์ “เอ็กซ์ดอทคอม” ซึ่งถูกควบรวมกิจการกับบริษัทคอนฟินิตี และกลายเป็นบริษัทเพย์พัลในปัจจุบัน ต่อมาในปี 2002 มัสก์ก่อตั้งบริษัทสเปซเอ็กซ์ บริษัทผู้ผลิตยานอวกาศและผู้ให้บริการขนส่งทางอวกาศ และในปี 2004 ก็ก่อตั้งและร่วมลงทุนในบริษัทเทสลาซึ่งได้ขึ้นดำรงตำแหน่งซีอีโอในปี 2008 นอกจากบริษัทดังกล่าว มัสก์ยังก่อตั้งบริษัทโซลาซิตี้ โอเพ่นเอไอ นิวรัลลิงก์ และบอริ่งคอมพานี นอกจากนี้ยังเป็นผู้เสนอแนวคิดเรื่องไฮเปอร์ลูป ระบบการเดินทางด้วยความเร็วสูงผ่านท่อสุญญากาศอีกด้วย

 

ปัจจุบันอีลอน มัสก์มีทรัพย์สินมูลค่า 253,800 ล้านดอลลาร์ แซงหน้า เจฟ เบซอส ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์แอมะซอน เว็บไซต์ซื้อขายสินค้าออนไลน์ชื่อดัง ซึ่งมีทรัพย์สินมูลค่า 195,700 ล้านดอลลาร์ไปเรียบร้อยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง