รีเซต

กัมพูชาเปิดใช้ 'ถนนแห่งชาติ' ฝีมือจีน เชื่อม 2 จังหวัดทางตะวันออกเฉียงใต้

กัมพูชาเปิดใช้ 'ถนนแห่งชาติ' ฝีมือจีน เชื่อม 2 จังหวัดทางตะวันออกเฉียงใต้
Xinhua
7 ธันวาคม 2564 ( 11:39 )
160
กัมพูชาเปิดใช้ 'ถนนแห่งชาติ' ฝีมือจีน เชื่อม 2 จังหวัดทางตะวันออกเฉียงใต้

ไพรแวง, 6 ธ.ค. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (6 ธ.ค.) กัมพูชาเปิดตัวถนนแห่งชาติหมายเลข 11 ความยาว 96.5 กิโลเมตร  กว้าง 11 เมตร โดยถนนที่ก่อสร้างโดยจีนสายนี้ตัดเชื่อมระหว่างจังหวัดไพรแวงและจังหวัดตโบงฆมุมในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

 

บริษัท ไชน่า โรด แอนด์ บริดจ์ คอร์ปอเรชัน (CRBC) เป็นผู้ก่อสร้างถนนสายดังกล่าว ผ่านเงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรน (Concessional Loan)  จากรัฐบาลจีน โดยใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างทั้งสิ้น 30 เดือน เร็วกว่ากำหนดราว 14 เดือน

 

สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวระหว่างพิธีเปิดว่าถนนสายนี้เป็นผลลัพธ์จากความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างทั้งสองประเทศ และเป็นข้อพิสูจน์ใหม่ที่แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาของกัมพูชา

 

"ผมขอแสดงความขอบคุณจากใจจริงผ่านทางหวังเหวินเทียน เอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชา ไปยังรัฐบาลและประชาชนจีนที่ได้ช่วยเราสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น ซึ่งถือเป็นรากฐานของการเติบโตทางเศรษฐกิจ" ฮุนเซนกล่าว

 

เขาเสริมว่าจีนได้ช่วยกัมพูชาสร้างถนนแห่งชาติหลายสายเป็นความยาวรวมกว่า 3,000 กิโลเมตรแล้วจนถึงขณะนี้ นอกจากนี้ยังมีสะพานข้ามแม่น้ำขนาดใหญ่ 8 แห่ง

 

ด้านหวังระบุว่าจีนได้ช่วยกัมพูชาและประเทศกำลังพัฒนาอีกหลายแห่ง สร้างถนนและสะพาน ตลอดจนโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญอื่นๆ ภายใต้แผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI)

 

"เราหวังว่าถนนจะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ การค้า และการท่องเที่ยวท้องถิ่น ตลอดจนอำนวยความสะดวกในการขนส่งและการค้าขายข้าว ผลไม้ และผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำในจังหวัดไพรแวงและตโบงฆมุม" หวังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง