รีเซต

ชาวบ้านผวาช้างป่าเขาใหญ่บุกหมู่บ้านกินต้นกล้วย

ชาวบ้านผวาช้างป่าเขาใหญ่บุกหมู่บ้านกินต้นกล้วย
มติชน
21 กันยายน 2564 ( 11:13 )
51
ชาวบ้านผวาช้างป่าเขาใหญ่บุกหมู่บ้านกินต้นกล้วย

เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 21 กันยายน ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายสนั่น เปราะชนะ บ้านเลขที่ 99 หมู่ 3 บ้านท่ามะปรางค์ อดีตรองนายกเทศบาลตำบลหมูสี ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ว่า มีช้างป่าทราบชื่อจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่าชื่อพลายแคระ อายุประมาณ 25-27 ปี มีงายาวประมาณ 1 ฟุต บุกเข้าหมู่บ้านท่ามะปรางค์ 2 ช่วง คือช่วง 03.40 น.และช่วง 06.00 น. เข้ากินต้นกล้วย หมากและต้นไม้ของชาวบ้าน ที่ปลูกไว้ในบริเวณรอบบ้าน จนเสียหายจำนวนมาก พร้อมทั้งประสานไปยังเจ้าหน้าที่ หน่วยพิทักษ์ ชญ.1 ประตูด่านทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ด้านศาลเจ้าพ่อ ต.หมูสี อ.ปากช่อง เข้ามาผลักดันออกจากหมู่บ้านท่ามะปรางค์ข้ามสะพานไปยังหมู่บ้านคลองเพลติดแนวเขตอุทยานฯเขาใหญ่ พร้อมถ่ายภาพและคลิปเอาไว้

 

 

โดยช้างป่าชื่อเจ้าพลายแคระ เป็นช้างหนุ่ม มีงา แต่รูปร่างเตี้ยเล็กกว่าช้างทั่วไป จึงเรียกชื่อว่าพลายแคระ ขณะผลักดันช้างยังเดินตามถนนผ่าหมู่บ้าน ทำเอาชาวบ้าน สุนัข ไก่ วิ่งหนีกระเจิง ซึ่งในช่วง 06.20 น.เมื่อ 3 วันก่อนขณะพระสงฆ์ กำลังออกบิณฑบาต ในบริเวณถนนธนะรัชต์ หมู่บ้านใหม่พัฒนา ใกล้ป้อมยามตำรวจ สภ.หมูสี ก็ถูกช้างป่าเจ้าพลายแคระวิ่งเข้าไล่กระชั้นชิด โชคดียังไม่ได้ทำร้าย มีอาสากลุ่มผลักดันช้างคอยติดตามดูแลตะโกนไล่พลายแคระจึงวิ่งเข้าป่า

 

 

นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ก็หนักใจในการแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าออกหากินนอกพื้นที่ ตั้งแต่เขตกลางดง หมูสี โป่งตาลอง 3 ตำบล แต่ก้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ที่อยู่ในพื้นที่แนวเขต ร่วมกับอาสาในชุมชน ออกดูแลผลักดันให้เข้าในเขต แต่ช้างป่าเป็นสัตว์ขนาดใหญ่เมื่อเข้าไปรบกวนมากๆก็จะเกิดอาการหงุดหงิดได้ จึงฝากพี่น้องประชาชนที่ใกล้แนวเขตอุทยานฯเขาใหญ่เมื่อสัตว์ออกมาอย่าทำร้ายสัตว์ป่า ช่วยกันอนุรักษ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง