รีเซต

จุลินทรีย์สุดพิเศษ !! เปลี่ยนน้ำเสียให้เป็นน้ำดี

จุลินทรีย์สุดพิเศษ !! เปลี่ยนน้ำเสียให้เป็นน้ำดี
TNN ช่อง16
14 ธันวาคม 2563 ( 18:08 )
392
จุลินทรีย์สุดพิเศษ !! เปลี่ยนน้ำเสียให้เป็นน้ำดี

ไนโตรเจนและฟอสฟอรัสเป็นสองในมลพิษหลักที่ต้องกำจัดออกจากสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ ปัจจุบัน โรงบำบัดน้ำเสียส่วนใหญ่ใช้จุลินทรีย์ชนิดหนึ่งในเครื่องปฏิกรณ์เดียว เพื่อกำจัดไนโตรเจนออกจากแอมโมเนีย และอีกประเภทหนึ่งในเครื่องปฏิกรณ์อื่น สำหรับกำจัดฟอสฟอรัสออกจากฟอสเฟต การสร้างและใช้งานเครื่องปฏิกรณ์ทั้งสองเครื่องทำให้กระบวนการบำบัดทั้งหมดซับซ้อนและมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ๆ 


พืชบางชนิดจะรวมจุลินทรีย์ทั้งสองชนิดไว้ในเครื่องปฏิกรณ์เดียว เนื่องจากจุลินทรีย์แข่งกันเพื่อแย่งชิงทรัพยากร การรักษาสมดุลที่เหมาะสมระหว่างกันจึงค่อนข้างเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ส่วนเครื่องปฏิกรณ์แบบสองในหนึ่ง โดยทั่วไปแล้วจะไม่มีประสิทธิภาพในการกำจัดมลพิษ อย่างไรก็ตามเมื่อเร็ว ๆ นี้นักวิทยาศาสตร์จาก National University of Singapore ได้ค้นพบแบคทีเรียที่ทำให้ไนโตรเจนและฟอสฟอรัสเป็นกลาง โดยแบคทีเรียดังกล่าวมีชื่อว่า Thauera sp สายพันธุ์ SND5 ถูกพบในโรงบำบัดน้ำเสียแห่งหนึ่งในสิงคโปร์หลังจากพบมลพิษทั้งสองในระดับต่ำในถังแอโรบิคที่โรงงาน

นักวิทยาศาสตร์หวังว่า Thauera sp จะสามารถบำบัดน้ำเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้เครื่องปฏิกรณ์เดียวที่มีแบคทีเรีย และใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน   และจะปล่อยก๊าซไนโตรเจนที่ไม่เป็นอันตรายออกมา


website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา newatlas.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง