รีเซต

สาวก Apple เตรียมเฮ ! แอปเปิลอาจจับมือ OpenAI นำปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในอุปกรณ์

สาวก Apple เตรียมเฮ ! แอปเปิลอาจจับมือ OpenAI นำปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในอุปกรณ์
TNN ช่อง16
1 พฤษภาคม 2567 ( 12:27 )
19
สาวก Apple เตรียมเฮ ! แอปเปิลอาจจับมือ OpenAI นำปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในอุปกรณ์

สื่อดังจากต่างประเทศอย่าง บลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่าแอปเปิล (Apple) บริษัทเทคชื่อดังผู้ผลิตไอโฟน (iPhone) ไอแพด (iPad) ฯลฯ อาจร่วมมือกับบริษัทปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่างโอเพนเอไอ (OpenAI) ผู้พัฒนาแชตจีพีที (GPT) เพื่อนำ AI มาใช้ในอุปกรณ์ของบริษัท โดยคาดการณ์ว่าอาจใช้ความสามารถของ AI รวมเข้ากับระบบปฏิบัติการ iOS ใหม่ของแอปเปิล ซึ่งก็คือ iOS18 และ macOS15 ที่ใกล้จะเปิดตัว


นอกจากหารือกับ OpenAI แล้ว บลูมเบิร์กยังรายงานว่าแอปเปิลได้หารือกับบริษัท AI อื่น ๆ ด้วย เช่นหารือกับกูเกิล (Google) เพื่อจะใช้ความสามารถของ AI ชื่อเจมิไน (Gemini) เพื่อรวมเข้ากับไอโฟนรุ่นใหม่


มีสัญญาณว่าอาจจะเห็นการนำ AI เข้ามาใช้ในอุปกรณ์ของแอปเปิลในงาน WWDC ซึ่งเป็นงานประชุมนักพัฒนาประจำปีของแอปเปิลที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 - 14 มิถุนายน 2024 นี้ หากเป็นจริง นี่อาจหมายถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของแอปเปิล


ทั้งนี้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เกร็ก โจสเวียก (Greg Joswiak) ผู้นำด้านการตลาดของ Apple ได้โพสต์ข้อความผ่านแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ว่า “ในงาน WWDC 2024” จะเป็นงานที่ “Absolutely Incredible” หรือ “น่าเหลือเชื่อสุด ๆ” ทั้งนี้ เขาได้ทำให้ตัวอักษร A และ I เป็นตัวพิมพ์ใหญ่ หลายคนจึงตีความว่านั่นอาจเป็นสัญญาณบอกล่วงหน้าถึง AI แต่บางทีก็อาจจะเป็นเพียงความบังเอิญก็ได้


ประเด็นนี้ทำให้ผู้ใช้งานและแฟน ๆ แอปเปิลทั่วโลกรู้สึกตื่นเต้น ที่ AI อาจจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในสมาร์ตโฟน นอกจากการนำไปใช้งานในฟีเจอร์ต่าง ๆ ของไอโฟนหรือแม็คบุ๊ก (Macbook) แล้ว แอปเปิลอาจจะนำ AI มาเพิ่มขีดความสามารถให้ระบบสั่งการด้วยเสียงอัจฉริยะอย่างสิริ (Siri) ด้วย เช่น อาจปรับแต่งหน้าจอหลักของสมาร์ตโฟนได้มากขึ้น ใช้การส่งข้อความ RCS (Rich Communication Services เป็นโปรโตคอลการส่งข้อความขั้นสูง) ฯลฯ


นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการรวม AI เข้ากับสมาร์ตโฟน เพราะซัมซุง (Samsung) ซึ่งนับว่าเป็นคู่แข่งหลักของ Apple ได้เปิดตัวสมาร์ตโฟนที่บูรณาการ AI เข้าไปในการทำงานด้วยแล้ว ในซีรีส์ Samsung S24 ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนมกราคม 2024 ที่ผ่านมา สำหรับความสามารถที่โดดเด่นในการนำ AI มาใช้งานในสมาร์ตโฟน เช่น ฟีเจอร์กูเกิล เซอร์เคิล (Google Circle) หรือการวงกลมเพื่อค้นหาสิ่งที่ปรากฏบนหน้าจอ ฟีเจอร์การแก้ไขรูปภาพด้วย AI หรือฟีเจอร์การแปลภาษาที่ทำได้แบบเรียลไทม์ 


ทั้งนี้สมาร์ตโฟนที่มีการทำงานของ AI ร่วมด้วยนับว่ามีอนาคตอีกไกล โดยบริษัทวิจัยตลาดเทคโนโลยีอย่างเคาท์เตอร์พอยท์ (Counterpoint) ได้เผยแพร่รายงานวิจัยว่า ภายในปี 2027 สมาร์ตโฟนที่มีการทำงานของ AI จะถูกส่งมอบให้ผู้ใช้งานกว่า 1,000 ล้านเครื่อง โดยเฉพาะในปี 2024 นี้ จะมีการส่งมอบมากถึง 100 ล้านเครื่อง งานวิจัยยังรายงานเพิ่มเติมอีกว่า AI ในสมาร์ตโฟนจะถูกนำมาใช้ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ต่าง ๆ มากกว่าจะเอามาใช้งานโต้ตอบอัตโนมัติ 


ที่มาข้อมูล InterestingEngineering, Reuters

ที่มารูปภาพ Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง