รีเซต

จับอีก 4 คนนำพา 45 แรงงานต่างด้าว ลักลอบเข้าไทยผิดกม.

จับอีก 4 คนนำพา 45 แรงงานต่างด้าว ลักลอบเข้าไทยผิดกม.
ข่าวสด
15 มีนาคม 2565 ( 09:09 )
96
จับอีก 4 คนนำพา 45 แรงงานต่างด้าว ลักลอบเข้าไทยผิดกม.

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สกัดจับเพิ่มอีกคนนำพา 4 คน ลักลอบขนแรงงานต่างด้าว 45 คน เข้าราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ผ่านเถือกเขาถนนธงชัย อำเภอเจ้า จังหวัดตาก

 

ตามนโยบายของรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าฯ ตาก สั่งการให้ดำเนินการสกัดกั้นการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว เข้าราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย และการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

 

นายเอกสิฏฐ์ วิไลศิลป์ นายอำเภอวังเจ้า รับแจ้งจากสายข่าวว่า มีการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว ผ่านเข้ามาทางเถือกเขาถนนธงชัย เขตพื้นที่อำเภอเจ้า จังหวัดตาก จึงได้มอบหมาย นายสมบูรณ์ พรมดำ ปลัดอำเภอ หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง นำกำลัง อส.วังเจ้า สนธิกำลัง กับ ชุดปฏิบัติการลาดตระเวนระยะไกลที่ 1 และ 2 หมวดลาดตระเวน กองกำลังนเรศวร เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังเจ้า พร้อมด้วย ชุดปฏิบัติการตำบลเชียงทอง ร่วมกับชุดปฏิบัติการตำบลนาโบสถ์

 

ทำการตั้งจุดตรวจจุดสกัด และออกลาดตระเวน คืนวันที่ 13 มีนาคม 2565 จนกระทั่งเวลา 19.30 น วันที่ 14 มีนาคม 2565 ชุดจับกุมได้ซุ่มอยู่บริเวณ ริมถนน บ้านนาแพะ ต.นาโบสถ์ ม.9 ต.นาโบสถ์ อ.วังเจ้า จ.ตาก พบรถต้องสงสัย จำนวน 4 คัน กำลังขับออกจากซอยในหมู่บ้าน จึงได้แสดงตัวให้หยุด แต่รถยนต์ต้องสงสัยได้พยายามขับหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงทำการสกัดกั้น โดยการเบียดรถยนต์เข้าข้างทางเพื่อไม่ให้สามารถไปต่อได้

 

 

ระหว่างนั้น ผู้ต้องหาและแรงงานต่างด้าว ชาวเมียนมาร์ พยายามวิ่งหลบหนี แต่เจ้าหน้าที่ได้ตามจับมาได้ พบผู้นำพา จำนวน 4 คน แรงงานต่างด้าวได้ ตรวจสอบแล้วไม่มีเอกสารหลักฐานใดมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ จำนวน 45 คน เป็นหญิง 11 คน ชาย 34 คน พร้อมของกลางรถยนต์กระบะ จำนวน 4 คัน

 

จึงร่วมกันควบคุมตัว ทั้งหมด โดยใช้รถยนต์กระบะของอำเภอวังเจ้าไปลำเลียงมาพักไว้ที่อำเภอวังเจ้า และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังเจ้า/ตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

เบื้องต้น ทราบว่าแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ทั้งหมดเดินเท้ จากพื้นที่ชายแดน ไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก ข้ามเทือกเขาถนนธงชัย ใช้เวลา 4 วัน และเฝ้ารอเวลานายหน้ามารับอีก 3 วัน 3 คืน แต่ละวันกินบะหมี่สำเร็จรูปเปล่าๆ กับน้ำในลำห้วยประทังชีวิต ช่วงกลางวันอดทนหลบแดดร้อน อยู่ใต้ต้นไม้ ข้างลำห้วย เพื่อหลบการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่

 

 

โดย ช่วงเกิดเหตุ นายหน้า ผู้นำพา เห็นว่า ที่ ด่านตรวจถาวร หน้าปากทางเข้าหมู่บ้าน ไม่มีเจ้าหน้าที่ยืนตรวจการณ์ จึงรีบฉวยโอกาสบึ่งรถรีบไปรับแรงงานเถื่อนที่ซุ่มรออยู่ในป่า โดยหารู้ไม่ว่า จริงๆ แล้ว เป็นการวางแผนเปิดประตู ให้คนร้ายแสดงตัวและมาติดกับดักดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง