รีเซต

รอไม่ไหว! คนอเมริกัน 1.1 ล้าน ฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพราะกลัว “โควิดเดลตา”

รอไม่ไหว! คนอเมริกัน 1.1 ล้าน ฉีดวัคซีนเข็ม 3  เพราะกลัว “โควิดเดลตา”
TNN ช่อง16
11 สิงหาคม 2564 ( 09:55 )
31
รอไม่ไหว! คนอเมริกัน 1.1 ล้าน ฉีดวัคซีนเข็ม 3  เพราะกลัว “โควิดเดลตา”

วันนี้ ( 11 ส.ค. 64 )ABC News รายงานโดยอ้างเอกสารรายงานสรุป ของศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐฯ หรือ CDC ว่า มีคนอเมริกันอย่างน้อย 1.1 ล้านคน แอบไปฉีดวัคซีนต้านโควิดเข็มกระตุ้น หรือเข็มที่ 3 แล้ว แม้ว่าทาง CDC ยังไม่ได้ประกาศแนะนำให้ไปฉีดเข็ม 3 ก็ตาม ในขณะที่ ผลการศึกษาหลายชิ้นยังคงยืนยันว่า วัคซีนต้านโควิดทั้งหมดที่มีอยู่ มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการเข้าโรงพยาบาล และป้องกันการเสียชีวิตหากติดเชื้อโควิดได้

และจำนวน 1.1 ล้านคนดังกล่าว อาจน้อยกว่าความเป็นจริงด้วยซ้ำ เนื่องจากเอกสารของ CDC ไม่ได้นับรวมผู้ที่ฉีดวัคซีนต้านโควิดของ Johnson & Johnson ซึ่งเป็นแบบฉีดเข็มเดียว แต่ยังคงไปฉีดวัคซีนยี่ห้ออื่น ๆ เพิ่มอีก อย่างเช่น Pfizer หรือ Moderna

ผู้ที่ไปฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หลายคน กล่าวกับสื่อ Insider ถึงเหตุผลที่มาฉีดก่อน โดยไม่รอให้ CDC ประกาศแนะนำว่า รู้สึกกลัวติดเชื้อ “เดลตา” และไม่มั่นใจในวัคซีนของ Johnson & Johnson ซึ่งผลิตโดยวิธีดั้งเดิม กลัวว่าประสิทธิภาพจะไม่เท่ากับวัคซีนที่ผลิตโดยใช้เทคโนโลยี mRNA

ทั้งนี้ CDC และองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA ยังไม่ได้ประกาศแนะนำให้ชาวอเมริกันไปฉีดวัคซีนเข็ม 3 แต่อย่างใด โดย CDC มีกำหนดจะเริ่มประชุมในปลายสัปดาห์นี้ เพื่อหารือว่าควรฉีดเข็มที่ 3 หรือไม่ ส่วนคำแนะนำในปัจจุบันของ CDC ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ยังคงเป็นว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ยังไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่จะต้องฉีดเข็ม 3 ในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทผู้พัฒนาวัคซีนอย่าง Pfizer และ Moderna ได้ออกมาระบุแล้วว่า การฉีดเข็มกระตุ้น หรือเข็มที่ 3 อาจกลายเป็นสิ่งจำเป็นในช่วงอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เนื่องจากภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการฉีดวัคซีนต้านโควิดลดลง โดยเฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนตั้งแต่ช่วงต้นของการเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิดในสหรัฐฯ เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว  เนื่องจากประสิทธิภาพของวัคซีนจะอยู่ได้นานประมาณ 6 เดือน.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง