รีเซต

Yamaha Motor เตรียมอวดโฉมเครื่องยนต์เรือพลังงานสะอาดจากไฮโดรเจนปีหน้า

Yamaha Motor เตรียมอวดโฉมเครื่องยนต์เรือพลังงานสะอาดจากไฮโดรเจนปีหน้า
TNN ช่อง16
17 ธันวาคม 2566 ( 11:13 )
66
Yamaha Motor เตรียมอวดโฉมเครื่องยนต์เรือพลังงานสะอาดจากไฮโดรเจนปีหน้า

ยามาฮ่า มอเตอร์ (Yamaha Motor) ผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น เตรียมเปิดตัวเครื่องยนต์ติดท้ายเรือ (Outboard Motor) พลังงานไฮโดรเจนช่วงต้นปีหน้า สานต่อภารกิจความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon neutrality) ของบริษัทเพื่อสร้างโลกและอนาคตของยานยนต์ที่สะอาดมากขึ้น


ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon neutrality) คือ การที่ปริมาณการปล่อยคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศเท่ากับปริมาณของคาร์บอนที่ถูกดูดซับเข้าไปด้วยวิธีต่าง ๆ ซึ่งเท่ากับเป็นการไม่สร้างมลภาวะให้กับโลกเพิ่มขึ้น ทางยามาฮ่า มอเตอร์ซึ่งให้ความสำคัญกับประเด็นดังกล่าวได้พยายามทดลองและพัฒนานวัตกรรมเครื่องยนต์ที่ไม่ปล่อยคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศต่าง ๆ มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง อาทิ เครื่องยนต์ไฟฟ้า เซลล์เชื้อเพลิงชนิดใช้เมทานอล มอเตอร์ไซค์พลังน้ำ เทคโนโลยีสลับแบตเตอรี่ในจักรยานยนต์ รวมถึงเครื่องยนต์พลังงานไฮโดรเจน เนื่องจากยามาฮ่า มอเตอร์ตระหนักดีว่าผลิตภัณฑ์และตลาดที่แตกต่างกันจะต้องการนวัตกรรมพลังงานสะอาดที่แตกต่างกันไป 


เครื่องยนต์ติดท้ายเรือสันดาปพลังงานไฮโดรเจนก็เป็นหนึ่งในความพยายามของยามาฮ่า มอเตอร์เช่นกัน โดยบริษัทมองว่ายานยนต์ทางน้ำที่มีความหลายหลายในการใช้งาน ทั้งทางพาณิชย์ การประมง และการสันทนาการของผู้คน รวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมีเทคโนโลยีที่สามารถกันน้ำ ทำให้ระบบแบตเตอรี่ไฟฟ้าอาจไม่เหมาะสมในการนำมาใช้ขับเคลื่อนยานยนต์ทางทะเล 


ก่อนหน้านี้ ยามาฮ่า มอเตอร์เคยร่วมมือกับโตโยต้า (Toyota) ผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังของญี่ปุ่นอีกรายหนึ่งเมื่อปี 2022 เพื่อผลิตเครื่องยนต์ 5 ลิตร วี 8 ที่ใช้ไฮโดรเจน 100% ในการขับเคลื่อน (Hydrogen 5.0-liter V8 engine) สำหรับรถยนต์ และเช่นเดียวกับครั้งก่อน เครื่องยนต์ติดท้ายเรือพลังงานไฮโดรเจนนี้จะไม่มีการปล่อย มลพิษอย่างคาร์บอนไดออกไซด์ ในขณะที่ยามาฮ่ายังสามารถประยุกต์ใช้ความเชี่ยวชาญการออกแบบเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลที่สั่งสมมาอย่างยาวนานในการสร้างสรรค์นวัตกรรมนี้ด้วยเช่นกัน 


ส่วนความท้าทายในการครั้งนี้คือข้อเท็จจริงที่ว่าการผลิตเครื่องยนต์สำหรับกิจกรรมทางน้ำต้องแข็งแกร่งมากกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้วิ่งบนบก เนื่องจากแรงต้านของน้ำมีมากกว่าแรงต้านของอากาศ ดังเช่นที่เฮจิ มารุยามะ (Heiji Maruyama) ซีอีโอของยามาฮ่า มอเตอร์ กล่าวว่า พลังงานสำหรับเครื่องยนต์ของเรือต้องใช้มากกว่าเครื่องยนต์ของรถยนต์ถึง 10 เท่า


อย่างไรก็ดี ยามาฮ่า มอเตอร์ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมหรือข้อมูลพื้นฐานใด ๆ ของเครื่องยนต์ติดท้ายเรือพลังงานไฮโดรเจนนี้ แต่คาดว่าจะเปิดเผยข้อมูลพร้อมตัวต้นแบบในงานแสดงเรือนานาชาติไมอามี 2024 (2024 Miami International Boat Show) ซึ่งเริ่มระหว่างวันที่ 14 - 18 กุมภาพันธ์ 2024 นอกจากนี้ บริษัทยังวางแผนที่จะจัดแสดงเทคโนโลยีท่าเรืออัตโนมัติอันล่าสุดและความก้าวหน้าด้านเชื้อเพลิงชีวภาพของยามาฮ่า มอเตอร์อีกด้วย


ที่มาข้อมูล newatlas

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง