รีเซต

เลือกตั้ง 2566 กกต.ชี้แจงกรณี ห้ามองค์กรนานาชาติ ให้สัมภาษณ์ เผยแพร่รายงาน

เลือกตั้ง 2566 กกต.ชี้แจงกรณี ห้ามองค์กรนานาชาติ ให้สัมภาษณ์ เผยแพร่รายงาน
TNN ช่อง16
17 พฤษภาคม 2566 ( 19:30 )
46
เลือกตั้ง 2566 กกต.ชี้แจงกรณี ห้ามองค์กรนานาชาติ ให้สัมภาษณ์ เผยแพร่รายงาน

เลือกตั้ง 2566 กกต.ชี้แจงกรณีห้ามองค์กรนานาชาติที่มาสังเกตการณ์การเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ แถลงข่าว เผยแพร่รายงาน


สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงกรณี ตามที่ปรากฎข้อความในทวิตเตอร์โพสต์ข้อความว่า “กลัวอะไร #กกต สั่งห้ามองค์กรนานาชาติที่มาสังเกตการณ์ #การเลือกตั้ง 2566 ให้สัมภาษณ์, แถลงข่าว, เผยแพร่รายงานโดยไม่ได้รับอนุญาต” นั้น

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอชี้แจงดังนี้

1. แนวทางปฏิบัติการสังเกตการณ์การเลือกตั้ง เป็นไปตามหลักสากลที่ยอมรับกันทั่วโลก ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งได้ใช้ปฏิบัติมาโดยตลอด จนถึงปัจจุบัน

2. ในการสังเกตการณ์การเลือกตั้ง ปี 2566 คณะกรรมการการเลือกตั้งและสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้อำนวยความสะดวกและให้ความสำคัญกับคณะผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งของผู้แทนต่างประเทศ และองค์การระหว่างประเทศ เป็นอย่างดี

3. การสังเกตการณ์การเลือกตั้งต้องปฏิบัติตามแนวทางในการสังเกตการณ์เลือกตั้ง เช่น ไม่กระทำการใดอันเป็นการ รบกวนการใช้สิทธิเลือกตั้งของผู้มาใช้สิทธิลงคะแนน และต้องไม่รบกวนการปฎิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง รวมถึงรายงานการแถลงการณ์หรือแถลงข่าวต้องถูกต้องตรงกับความเป็นจริง

4. ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาคณะกรรมการการเลือกตั้งและสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งไม่เคยสั่งห้ามองค์กรใด หรือผู้ใด แถลงการณ์ แถลงข่าวแต่อย่างใด โดยเมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 พ.ค. 2566 องค์กร ANFREL ได้แถลงข่าวกล่าวถึงความสำเร็จในแง่บวกหลายประการ เช่น “การจัดการเลือกตั้งของไทยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย การรายงานผลคะแนนเป็นไปด้วยความรวดเร็ว” เป็นต้น


ขอชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวเป็นข่าวที่บิดเบือนต่อความเป็นจริง ประชาชนอย่าหลงเชื่อ



ภาพจาก กกต

 


 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก TNN: https://www.tnnthailand.com/home

ข่าวที่เกี่ยวข้อง