รีเซต

"ช้อปดีมีคืน" กระตุ้นการบริโภคไตรมาส4

"ช้อปดีมีคืน" กระตุ้นการบริโภคไตรมาส4
TNN ช่อง16
9 ตุลาคม 2563 ( 17:04 )
187
"ช้อปดีมีคืน" กระตุ้นการบริโภคไตรมาส4

วันนี้(9ต.ค.63) การที่รัฐบาลออกมาตรการ “ช้อปดีมีคืน”เพื่อกระตุ้นการบริโภค โดยให้การใช้จ่ายในช่วง 23 ต.ค. – 31ธ.ค. 2563 รวมเวลา 70 วัน สามารถนำไปลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสูงสุด 30,000 บาทนั้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เห็นว่า มาตรการดังกล่าว น่าจะสามารถช่วยกระตุ้นการบริโภคในช่วงไตรมาส 4/2563 ได้ หากมีผู้เสียภาษีเข้าร่วมโครงการ 1.85-4.0 ล้านคน จะส่งผลให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจถึง55,500 - 120,000 ล้านบาท 

ทั้งนี้ หากรวมกับมาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลออกมาก่อนหน้า ไม่ว่าจะเป็นมาตรการคนละครึ่ง และมาตรการเติมเงินให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพิ่มอีกเดือนละ 500 บาท รวมถึงการทยอยเปิดรับนักท่องเที่ยว จะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4/2563 มีแนวโน้มดีขึ้น และหดตัวลดลงเมื่อเทียบกับ 2 ไตรมาสก่อนหน้า

ทั้งนี้ มาตรการ “ช้อปดีมีคืน” น่าจะช่วยให้เกิดการระบายสินค้าคงคลังที่มีอยู่สูง อีกทั้งจะช่วยผลักดันยอดขายและเพิ่มสภาพคล่องของผู้ประกอบการต่างๆ ให้ดีขึ้น นอกจากนี้ การจับจ่ายใช้สอยที่เพิ่มขึ้น จะช่วยสร้าง บรรยากาศทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ส่งผลให้ความเชื่อมั่นเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้น โดยในภาพรวม ภาคค้าปลีกน่าจะได้รับผลประโยชน์จากมาตรการนี้มากที่สุด ในขณะที่ยอดใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นน่าจะส่งผลดีต่อภาคธนาคาร เนื่องจาก

ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตน่าจะขยายตัวมากขึ้น


อย่างไรก็ดี คาดว่ามาตรการ "ช้อปดีมีคืน" จะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายได้เพียงชั่วคราว และคงมีผลประโยชน์ต่อการจ้างงานค่อนข้างจำกัด เนื่องจากผู้ผลิตสินค้าอาจจะยังไม่พิจารณาการกลับมาผลิตเพิ่ม หากอุปสงค์ยังไม่กลับมาฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผู้ได้รับประโยชน์ส่วนใหญ่ น่าจะเป็นผู้ประกอบการขนาดใหญ่ที่อยู่ในระบบภาษี

ส่วนผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) อาจไม่ได้รับประโยชน์โดยตรงเท่าใดนัก และเมื่อการฟื้นตัวของการบริโภค หลังจากที่มาตรการหมดลงไปแล้ว คงกลับมาขึ้นอยู่กับ แรงขับเคลื่อนพื้นฐานของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การท่องเที่ยว รายได้จากการจ้างงาน และรายได้ภาคการเกษตร เป็นสำคัญ 

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากรายการ"เศรษฐกิจ Insight" วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม 2563 เวลา 08.00-08.30 น.

https://www.youtube.com/watch?v=Isp1I4YexMM

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง