รีเซต

ธุรกิจยุคดิจิทัล ทำไมต้องมี CTO ?

ธุรกิจยุคดิจิทัล ทำไมต้องมี CTO ?
NewsReporter
22 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:07 )
291
ธุรกิจยุคดิจิทัล ทำไมต้องมี CTO ?

ในโลกปัจจุบันเทคโนโลยีมีส่วนสำคัญในการเติบโตของบริษัทฯ การคัดสรรสิ่งที่เหมาะกับองค์กรต้องคิดและทำร่วมกันเป็นทีม ถ้าจะพัฒนาหรือเลือกซอฟต์แวร์มาใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจ ก็จะต้องหาคนที่มีความรู้ด้าน IT เข้ามาช่วย ซึ่งคนนั้นก็คือ CTO หรือ Chief Technology Officer วันนี้ TrueID จะพาไปรู้จักกับตำแหน่งดังกล่าวว่าทำไมจึงมีความสำคัญต่อองค์กรในปัจจุบันน

 

CTO คืออะไร?

ตำแหน่ง CTO หรือเรียกเต็มว่า Chief Technology Officer สำหรับตำแหน่ง CTO จะดูแลและตัดสินค้าต่างๆเกี่ยวกับสินค้าเชิงเทคโนโลยีต่างๆ โดยดูแลการพัฒนาสินค้าต่างๆที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี โดยทักษะที่ CTO ต้องมีคือการจัดการ โครงการเกี่ยวกับเทคโนโลยี อีกทั้งทักษะด้านเทคโนโลยีอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

โดย Startup ที่ประสบความสำเร็จมักจะประกอบไปด้วยบุคคล 3 ประเภท คือ  Hustler, Hipster และ Hacker โดย Hustler ก็คือ CEO (Chief Executive Officer) ซึ่งเก่งด้านการบริหาร มีทักษะในการนำเสนองาน หาตลาดใหม่ หาแหล่งเงินทุนให้กับธุรกิจ แต่ธุรกิจของ Hustler จะเป็นจริงได้ก็จะต้องอาศัย Hipster หรือ COO (Chief Operating Officer) ในการออกแบบ User Experience ให้น่าใช้ เข้าใจง่าย และตอบโจทย์ผู้บริโภค และคนสุดท้ายคือ Hacker หรือ CTO (Chief Technology Officer) คือ คนที่มีหน้าที่สร้างสรรค์ไอเดียทั้งหมดให้กลายเป็นรูปธรรมขึ้นมา

 

CTO ทำอะไรบ้าง?

หน้าที่ของ CTO คือการพัฒนาให้เทคโนโลยีหรือนวัตกรรมนั้นเกิดขึ้นจริง โดยมีหน้าที่หลักๆ คือ

  • Manage the Team: ดูแลทีมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบ และเทคโนโลยีต่างๆ

  • Define Technology Stack: เลือกเครื่องมือและเทคโนโลยี ในการพัฒนาระบบให้ถูกต้องและเหมาะสม

  • Manage Operation & Track Performance: บริหารงานให้มีความคืบหน้าตามเป้าหมายและระยะเวลา รวมถึงดูแลการทดสอบระบบต่างๆ ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • Have a Technical Vision: มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ วางแผน และรอบรู้ในเทคโนโลยี

  • Represent the Company: CTO ของ Startup ถือเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนด้วยว่าจะสามารถพัฒนาสิ่งที่คิดให้เกิดขึ้นจริงได้หรือไม่

 

CTO ในอุดมคติ

CTO ที่ดีจะต้องมีความซื่อสัตย์ ไม่หยิบเอาข้อดีในหน้าที่ของตนไปหาผลประโยชน์ส่วนตน เช่น การนำข้อมูลความลับของบริษัทไปขายให้แก่บริษัทคู่แข่งหรือมีความคดโกงเข้ามาเปลี่ยนแปลงข้อมูลใด ๆ ของบริษัทโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งถือว่าเป็นข้อห้ามสำคัญที่ทางผู้จัดการแผนกนี้ต้องเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่พนักงาน คอยตัดสินใจในการแก้ไขปัญหา โดยมีส่วนช่วยสำคัญในการดูแลและพัฒนาสินค้าในเชิงของเทคโนโลยีให้มีความทันสมัยและใช้งานได้ง่ายขึ้น ยิ่งในสมัยนี้เป็นการขายรูปแบบออนไลน์มากยิ่งขึ้น แผนกไอทีนี้จึงมีส่วนสำคัญที่จะเข้ามามีส่วนช่วยให้ระบบการจัดการในการซื้อขายออนไลน์เป็นไปได้ อย่างราบรื่นและสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงที่สุด

 

ข้อมูล : SCB , thechapt , dearcowboy

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง