รีเซต

บีโอไอเผย ซีอีโอต่างชาติบินเข้าไทย ลงทุนรับโลกฟื้นโควิด อีวีแรงแพคเกจโดนใจ

บีโอไอเผย ซีอีโอต่างชาติบินเข้าไทย ลงทุนรับโลกฟื้นโควิด อีวีแรงแพคเกจโดนใจ
มติชน
5 เมษายน 2565 ( 06:46 )
41
บีโอไอเผย ซีอีโอต่างชาติบินเข้าไทย ลงทุนรับโลกฟื้นโควิด อีวีแรงแพคเกจโดนใจ

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า ปี 2564 ต่อเนื่องถึงไตรมาสแรกปี 2565(มกราคม-มีนาคม) ภาพรวมการลงทุนมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ปัจจัยหนุนสำคัญคือ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และการส่งออกเติบโตสูง เพราะประเทศต่างๆ เริ่มเปิดประเทศ ปรับตัวอยู่กับโควิด มีการเดินทาง ท่องเที่ยว ทำกิจกรรม ความต้องการสินค้าในตลาดโลกจึงเพิ่มสูงขึ้น หลายอุตสาหกรรมขยายตัวได้ดี และความสนใจลงทุนจากต่างประเทศยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนว่านักลงทุนต่างชาติเชื่อมั่นประเทศไทย อีกทั้งมีกลุ่มที่ย้ายฐานการผลิตเนื่องจากสงครามการค้า และกลุ่มที่ตัดสินใจขยายการลงทุนในไทย เพื่อลดความเสี่ยงจากซัพพลาย เชน ดิสรัปชัน ประเทศผู้ลงทุนหลักยังคงเป็นญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา และยุโรป

 

“มาตรการเปิดประเทศของรัฐบาล ช่วยทำให้การเดินทางเข้าประเทศไทยของกลุ่มนักลงทุน และผู้เชี่ยวชาญสะดวกมากขึ้น ส่งผลดีต่อการตัดสินใจลงทุน โดยเฉพาะโครงการใหม่ๆ ที่ผู้บริหารบริษัทจำเป็นต้องเดินทางเข้ามาเจรจาธุรกิจและดูที่ตั้งโครงการด้วยตัวเอง โดยภาพรวมการลงทุนที่ชัดเจนอยากให้รอติดตามผลการประชุมบอร์ดบีโอไอ มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วันที่ 7 เมษายนนี้”นายนฤตม์กล่าว

 

นายนฤตม์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมที่ขยายตัวได้ดี อาทิ อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นผลมาจากการย้ายฐานการผลิตและความต้องการสินค้าในตลาดโลกที่สูงขึ้น อุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า หรือ อีวี มีความสนใจลงทุนจากค่ายรถทั้งรายเดิมและรายใหม่มากขึ้น โดยไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่มีมาตรการส่งเสริมอีวีครบวงจร ถัดมาเป็นอุตสาหกรรมการแพทย์ ขยายตัวจากสถานการณ์โควิด นอกจากนี้ก็มีอุตสาหกรรมการเกษตร อาหาร เคมีภัณฑ์ และธุรกิจด้านดิจิทัล ขณะเดียวกันกลุ่มสาธารณูปโภคและโลจิสติกส์ลงทุนสูง อาทิ กิจการผลิตพลังงานไฟฟ้า กิจการนิคมหรือเขตอุตสาหกรรม และกิจการขนส่งและขนถ่ายสินค้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง