รีเซต

ประตูสัตว์เลี้ยงอัจฉริยะจดจำใบหน้าหมาแมวด้วย AI

ประตูสัตว์เลี้ยงอัจฉริยะจดจำใบหน้าหมาแมวด้วย AI
TNN ช่อง16
22 มิถุนายน 2565 ( 15:45 )
325
ประตูสัตว์เลี้ยงอัจฉริยะจดจำใบหน้าหมาแมวด้วย AI

ประตูสำหรับสัตว์เลี้ยงเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งไอเทมสัตว์เลี้ยงที่หลาย ๆ บ้านเลือกใช้ เพื่อความสะดวกสบายของเจ้าของและสัตว์เลี้ยง ซึ่งประตูสำหรับสัตว์เลี้ยงในยุคแรกไม่ได้มีระบบการทำงานอะไรมากเป็นพิเศษ นอกจากสัตว์เลี้ยงของเราแล้ว สัตว์ตัวอื่น ๆ หรือสิ่งแปลกปลอมยังสามารถเข้าสู่บ้านเรือนได้ผ่านประตูสัตว์เลี้ยง

ต่อมาได้มีการผลิตประตูสัตว์เลี้ยงที่สามารถจดจำชิปของสัตว์เลี้ยงประจำบ้านได้ออกขายสู่ตลาด ซึ่งชิปดังกล่าวสามารถฝังในปลอกคอ หรือฝังในตัวสัตว์เลี้ยงได้โดยตรง โดยประตูสัตว์เลี้ยงจะทำการเปิดให้กับสัตว์เลี้ยงที่มีการตั้งค่าให้จดจำค่าประจำชิปไว้เท่านั้น


แต่ล่าสุดได้มีการพัฒนาประตูสัตว์เลี้ยงที่สามารถใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) เพื่ออ่านใบหน้าของสัตว์เลี้ยงได้ออกขายสู่ตลาด ซึ่งก็คือประตูสัตว์เลี้ยงจากแบรนด์เพทเวชัน (Petvation) 

ประตูสัตว์เลี้ยงดังกล่าวมีความกว้างอยู่ที่ 25.4 เซนติเมตร และความยาวอยู่ที่ 40.6 เซนติเมตร ทำจากวัสดุอะลูมิเนียมอัลลอยด์ แข็งแรง ติดตั้งง่าย ป้องกันลมและน้ำ ทำงานด้วยระบบไฟฟ้า และสามารถทำงานได้อย่างเงียบเชียบ


ตัวประตูมีเซนเซอร์หลักเป็นกล้องอินฟราเรดที่มีมุมในการมองเห็นอยู่ที่ 120 องศา สามารถมองเห็นได้แม้ในที่มืด มาพร้อมเอไออ่านใบหน้าสัตว์ เพื่อระบุตัวตนว่าเป็นสัตว์ชนิดไหน สำหรับกันไม่ให้สัตว์ชนิดอื่น เช่น กระรอก ตัวเงินตัวทอง และอื่น ๆ เข้ามาในบ้าน พร้อมรองรับการควบคุมผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งสามารถตั้งค่าเวลาเปิดและปิดประตู เพื่อกำหนดเวลาเข้าและออกจากบ้านของสัตว์เลี้ยง นอกจากนี้เมื่อมีการใช้งานประตู จะมีแจ้งเตือนส่งให้กับเจ้าของผ่านแอปพลิเคชัน


สุดท้ายแล้วยังมาพร้อมเซนเซอร์เสริม สำหรับแก้ปัญหาประตูแบบเก่าที่มักจะปิดประตูหนีบหางสัตว์เลี้ยง

โดยผลิตภัณฑ์นี้ยังคงเปิดระดมทุนอยู่ในเว็บไซต์ www.kickstarter.com


ข้อมูลและภาพจาก www.petvation.com และ www.kickstarter.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง