รีเซต

ม็อบขาสั้น “นครพนมสิบ่ทน” มาตามนัด !! ชู 3 นิ้ว เสนอ 3 ข้อถึงรัฐบาล

ม็อบขาสั้น “นครพนมสิบ่ทน” มาตามนัด !! ชู 3 นิ้ว เสนอ 3 ข้อถึงรัฐบาล
77ข่าวเด็ด
6 สิงหาคม 2563 ( 12:59 )
171
ม็อบขาสั้น “นครพนมสิบ่ทน” มาตามนัด !! ชู 3 นิ้ว เสนอ 3 ข้อถึงรัฐบาล

นครพนม – ม็อบขาสั้น “นครพนมสิบ่ทน” มาตามนัด !! ชู 3 นิ้ว เสนอ 3 ข้อถึงรัฐบาล 1.ไม่เอา ส.ว.ลากตั้ง 2.แก้ไข รธน. และ 3.ยุบสภา

 

 

วันที่ 6 สิงหาคม 2563 เวลา 17.00 น. บริเวณลานตะวันเบิกฟ้า ริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม กลุ่มเยาวชนจากวิทยาลัยฯและโรงเรียนระดับมัธยมแห่งหนึ่ง ได้นัดมารวมตัวกันเพื่อจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยใช้ชื่อกลุ่มว่า ”นครพนมสิบ่ทน” มีนักเรียนที่มีอุดมการณ์เดียวกันประมาณ 35 คน เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจาก สภ.เมืองนครพนม  คอยอำนวยความสะดวก นอกจากนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม (สสจ.ฯ) จัดเจ้าหน้าที่นำแผงเหล็กมาตั้งเป็นจุดคัดกรองผู้เข้าร่วมกิจกรรม พร้อมให้ทุกคนรักษาระยะห่างด้วย

ซึ่งมี น.ส.วารียาจากวิทยาลัยฯ และ น.ส.ดารายันหรือใบบัวจากโรงเรียนมัธยมชื่อดัง เป็นแกนนำ โดยน้องใบบัวกล่าวว่า จากการไม่เท่าเทียม ในฐานะเป็นเยาวชน อยากให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ ในขณะนี้เราแพ้เวียดนามที่เป็นประเทศคู่แข่งแทบจะขาดลอยแล้ว อยากจะให้เปลี่ยนผู้นำเศรษฐกิจ ผู้นำรัฐบาล ยุบรัฐบาล เปลี่ยนรัฐธรรมนูญ เลือกตั้งใหม่ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีปัญหาตั้งแต่ ส.ว.250 เสียง ไม่ถูกต้อง ที่ให้ ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งมาออกเสียง ถึงรัฐบาลจะไม่รับฟัง แต่รัฐบาลจะต้องรับรู้ และจะต้องอับอายกับสิ่งที่เค้าทำ

ขณะที่ทางด้าน น.ส.วารียาที่ตกแต่งใบหน้าฉูดฉาดด้วยสีต่างๆ กล่าวว่าเลือดที่ศีรษะหมายถึงสมองที่ถูกล้าง มือปิดหูเพื่อไม่ให้ประชาชนได้ยิน และปิดปากไม่ให้ประชาชนพูดอะไร วันนี้มาร่วมตัวกันเพื่อต้องการแสดงเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น

จากนั้นกลุ่มม็อบนครพนมสิบ่ทน ได้เดินถือป้ายไปยังลานพญาศรีสัตตนาคราช โดยใช้เส้นทางจักรยานริมแม่น้ำโขง เพื่อไม่ต้องการให้การจราจรติดขัด เมื่อถึงแล้วได้ชูมือขึ้นสามนิ้ว ร่วมกันร้องเพลงชาติ พร้อมกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่อำนวยความสะดวกให้ ก่อนจะแยกย้ายกันกลับ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง กิจกรรมดังกล่าวก็เสร็จสิ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2563  มีกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยนครพนม และ วิทยาลัยธาตุพนมฯ แต่งกายสวมเสื้อยืดสีดำ ประมาณ 30 คน นัดมารวมตัวกันที่บริเวณลานริมฝั่งแม่น้ำโขง ด้านหน้าโรงแรมธาตุพนมริเวอร์วิว เขตเทศบาลตำบลธาตุพนม อ.ธาตุพนมฯ  โดยใช้ชื่อกลุ่มในการเคลื่อนไหวว่า “ธาตุพนมสูนแฮงอยากเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ” นำโดย ดร.อนุชิต สิงห์สุวรรณ อาจารย์ประจำคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ม.นครพนม และ นายณัฐวุฒิ ธงยศ  นศ.ชั้นปีที่ 4 วิทยาลัยธาตุพนมฯ

วัตถุประสงค์เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยการยืนเรียงแถวชูป้ายกระดาษเปล่า พร้อมชูมือ 3 นิ้ว และประกาศข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ 1.ไม่เอา ส.ว.250 คน จากการแต่งตั้ง 2.แก้ไขรัฐธรรมนูญ และ 3.ไม่เอารัฐบาลเผด็จการ ต่อจากนั้นได้ตะโกนพร้อมกันว่า “ธาตุพนมสูนแฮงไม่เอาเผด็จการ”  โดยใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง กลุ่มมวลชนก็ได้เดินทางกลับ โดยประกาศว่าในวันที่ 6 สิงหาคม นี้ จะเคลื่อนไหวอีกครั้ง  ณ ลานตะวันเบิกฟ้า ริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตเทศบาลเมืองนครพนม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง