รีเซต

ผอ.เลยพิทยาคม ไม่ห้ามลูกศิษย์ชู 3 นิ้ว แต่ก่อนทำขอคุยกันก่อน พร้อมอำนวยความสะดวก

ผอ.เลยพิทยาคม ไม่ห้ามลูกศิษย์ชู 3 นิ้ว แต่ก่อนทำขอคุยกันก่อน พร้อมอำนวยความสะดวก
มติชน
20 สิงหาคม 2563 ( 09:15 )
121
ผอ.เลยพิทยาคม ไม่ห้ามลูกศิษย์ชู 3 นิ้ว แต่ก่อนทำขอคุยกันก่อน พร้อมอำนวยความสะดวก

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ขณะนี้มีหลายๆสถานศึกษานั้น นักเรียน นักศึกษา ได้มีการนัดชุมนุม และแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเกิดขึ้นในสถานศึกษา ในโรงเรียน ในหลายๆรูปแบบ ทำให้คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในหลายพื้นที่ ได้ร่อนหนังสือแจงถึงโรงเรียน ทำให้หลายๆสถานศึกษา เปิดกว้างให้ทำกิจกรรมต่างๆ ทางการเมือง แต่ต้องอยู่ในกรอบที่ถูกต้อง ในส่วนโรงเรียนเลยพิทยาคม โรงเรียนประจำจังหวัดเลย ได้เปิดโอกาสให้นักเรียนทำกิจกรรมชู 3 นิ้ว ตามกรอบแสดงความคิดเห็นทางการเมืองได้

 

นายวิชัย ปุรัน ผู้อำนวยการโรงเรียนเลยพิทยาคม กล่าวว่า คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเท่าที่ทราบ กำลังทำหนังสือ โดยให้โรงเรียนได้เปิดกว้างให้เด็กนักเรียน ได้แสดงความคิดเห็นเรื่องการเมือง ตามความต้องการของนักเรียน ซึ่งเบื้องต้นหนังสือยังไม่ถึงโรงเรียน แต่ทางโรงเรียนเลยพิทยาคมได้มีการเตรียมและจัดสถานที่ให้เด็กๆแสดงความคิดเห็นตามความต้องการของนักเรียนในโรงเรียนได้ แต่มีข้อควรระวังอย่างเช่นการจัดแสดงความคิดเห็นต้องเป็นภายในโรงเรียนเท่านั้น และยังไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้ามาร่วมด้วย

 

นายวิชัย กล่าวต่ออีกว่า ที่ผ่านมาโรงเรียนเลยพิทยาคมก็ได้เปิดโอกาส ให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นต่างๆตามความต้องการอยู่แล้ว ซึ่งที่มีปัญหาที่ไม่เข้าใจกันก่อนนี้ ก็พยายามที่จะพูดคุยกันระหว่างครูกับนักเรียนโดยทางโรงเรียนก็ได้เน้นย้ำว่า ให้ครูและส่วนที่เกี่ยวข้องต้องไม่แสดงปฎิกริยา ให้นักเรียนมีความรู้สึกว่าถูกคุกคาม ทางกายทางวาจาทางใจ คือสิ่งที่ทางโรงเรียนได้เตรียมการเอาไว้แล้ว

 

แต่ถึงวันนี้ก็ยังไม่มีนักเรียนหรือกลุ่มนักเรียนที่จะมาแสดงความคิดเห็น หรือได้แสดงเจตจำนงความต้องการแสดงออกทางการเมือง ทางโรงเรียนหลังมีกระแสข่าว ก็มีการพูดคุยทั้งอาจารย์และสร้างความเข้าใจกับนักเรียนกันมาตลอด ซึ่งเรายินดีรับฟังความคิดเห็นของนักเรียนทุกทาง และทางโรงเรียนยินดีและไม่ได้ปิดกั้นอะไรทั้งสิ้น เพียงแต่ว่าที่ผ่านมาซึ่งอาจจะเกิดความไม่เข้าใจตรงกัน ถึงแนวทางในการดำเนินงานเท่านั้นเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง