รีเซต

JAXA จับมือ NSTDA ชวนเด็กไทยส่งไอเดียไปอวกาศ

JAXA จับมือ NSTDA ชวนเด็กไทยส่งไอเดียไปอวกาศ
TNN ช่อง16
12 เมษายน 2565 ( 13:38 )
75
JAXA จับมือ NSTDA ชวนเด็กไทยส่งไอเดียไปอวกาศ

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมมือกับหน่วยงานอวกาศญี่ปุ่น หรือ Japan Aerospace Exploration Agency (JAXA) จัดทำโครงการ "Asian Try Zero-G 2022" เชิญชวนเยาวชนไทยรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี และรุ่นอายุไม่เกิน 27 ปี ส่งไอเดียการทดลองเพื่อไปทดลองจริงบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) โดยจะร่วมแข่งขันกับประเทศสมาชิกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สมัครได้ตั้งแต่วันที่ 1-30 เมษายน 2022


ไอเดียของผู้ได้รับเลือกจะถูกส่งไปยัง Kibo Module ซึ่งเป็นโมดูลของ JAXA บนสถานีอวกาศนานาชาติเพื่อนำไปทำการทดลองจริงโดยนักบินอวกาศญี่ปุ่น การทดลองจะต้องเรียบง่าย สามารถทำได้ด้วยอุปกรณ์ภายในโมดูล (อนุญาตให้ส่งอุปกรณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ ขึ้นไปเพิ่มเติมได้) และสามารถทำให้เสร็จได้ภายใน 10 นาที ผู้ได้รับคัดเลือกจะได้รับเกียรติบัตรโครงการ Asian Try Zero-G 2022 พร้อมโอกาสชมการทดลองจากศูนย์อวกาศสึกุบะ (Tsukuba Space Center) ประเทศญี่ปุ่น และของรางวัลสุดพิเศษจาก JAXA


ทั้งนี้การแข่งขันจะมีทั้งหมด 2 รอบด้วยกัน ผลงานจากผู้เข้าร่วมจากประเทศไทยจะถูกคัดเลือกจากคณะกรรมการของสวทช. ก่อนเพื่อให้เหลือเพียง 3 การทดลอง หลังจากนั้นจะถูกส่งไปแข่งกับประเทศสมาชิกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เวียดนาม นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย ในฐานะตัวแทนประเทศไทย โดยจะมีคณะกรรมการจาก JAXA เป็นผู้คัดเลือกให้เหลือเพียง 4-6 การทดลอง ก่อนจะส่งการทดลองที่เข้ารอบสุดท้ายไปทดลองจริงบนสถานีอวกาศนานาชาติ นอกจากนี้เจ้าของการทดลองจะมีโอกาสสื่อสารกับนักบินอวกาศแบบเรียลไทม์และรับชมถ่ายทอดสดการทดลองที่ส่งตรงมาจากศูนย์อวกาศสึกุบะ


นับเป็นโอกาสดี ๆ ที่เยาวชนไทยจะได้มีประสบการณ์ในการคิดการทดลองในสภาวะเกือบไร้แรงโน้มถ่วงบนสถานีอวกาศนานาชาติ


ข้อมูลจาก www.nstda.or.th

ภาพจาก humans-in-space.jaxa.jp

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง