รีเซต

การเกษตรยุคใหม่ FAR หุ่นยนต์เก็บผลไม้ติดตั้งระบบปัญญาประดิษฐ์ AI

การเกษตรยุคใหม่ FAR หุ่นยนต์เก็บผลไม้ติดตั้งระบบปัญญาประดิษฐ์ AI
TNN ช่อง16
2 กุมภาพันธ์ 2565 ( 01:17 )
257
การเกษตรยุคใหม่ FAR หุ่นยนต์เก็บผลไม้ติดตั้งระบบปัญญาประดิษฐ์ AI

การเกษตรยุคใหม่เป็นความท้าทายอย่างหนึ่งของเกษตรกรในยุคปัจจุบัน บริษัท Tevel Aerobotics Technologies สตาร์ตอัปในประเทศอิสราเอลเปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดของการพัฒนา FAR หรือ Flying Autonomous Robots หุ่นยนต์อัตโนมัติเก็บผลไม้ หลังจากเปิดตัวเทคโนโลยีดังกล่าวในช่วงปี 2021 ที่ผ่านมา เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานและลดการเน่าเสียของผลไม้ที่สุกงอมเกินกว่าจะทำการเก็บเกี่ยว


หุ่นยนต์อัตโนมัติเก็บผลไม้ได้รับการออกแบบให้สามารถเคลื่อนที่เข้าไปในสวนผลไม้โดยไม่รบกวนการเจริญเติบโตของต้นไม้ หุ่นยนต์ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คือ หุ่นยนต์หลักมีหน้าที่เป็นฐานให้หุ่นยนต์บินอัตโนมัติ 4 ตัว ทำหน้าที่เก็บผลไม้ป้อนเข้าสู่หุ่นยนต์หลักอย่างแม่นยำ หุ่นยนต์สามารถทำงานต่อเนื่องได้ตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าจะมีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าเพิ่มเติม


ระบบปัญญาประดิษฐ์ AI ที่ซับซ้อนเบื้องหลังความสามารถของหุ่นยนต์อัตโนมัติเก็บผลไม้ หุ่นยนต์สามารถแยกแยะความแตกต่างของผลไม้ที่เหมาะสมกับการเกี่ยว รอการเก็บเกี่ยวและผลไม้ที่สุกงอมเกินกว่าจะทำการเก็บเกี่ยว เจ้าของสวนผลไม้สามารถตรวจสอบข้อมูลสรุปผลการทำงานต่าง ๆ ได้ผ่านทางแอปพลิเคชัน รวมไปถึงข้อมูลจะถูกส่งเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ส่วนกลางเพื่อประมวลผลการทำงานและกำหนดช่วงเวลาและปริมาณการเก็บเกี่ยวของสวนผลไม้แต่ละแห่งในครั้งต่อไปได้อย่างถูกต้อง


ขั้นตอนการทำงานของหุ่นยนต์เริ่มจากการใช้ AI Perception Algorithms ขั้นตอนที่ระบบปัญญาประดิษฐ์รวบรวมข้อมูลของสวนผลไม้ Vision Algorithms ขั้นตอนการตรวจจับแยกแยะความแตกต่างของผลไม้ ใบไม้ ต้นไม้ จำแนกความสุก ขนาดและสีสันของผลไม้ Maneuver Algorithms ขั้นตอนการวางแผนการทำงานที่เหมาะสม Balancing Algorithms ขั้นตอนการคำนวณแรงและพลังงานที่เหมาะสมในการเก็บเกี่ยว Harvasting Algorithms ขั้นตอนการเก็บเกี่ยวที่มีประสิทธิภาพ


ปัจจุบัน FAR หุ่นยนต์อัตโนมัติเก็บผลไม้ยังคงอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาเพิ่มเติมและยังไม่เปิดจำหน่ายเชิงพาณิชย์ อย่างไรก็ตามบริษัทมีแผนการนำหุ่นยนต์ไปทดสอบใช้งานกับสวนผลไม้ขนาดใหญ่ในประเทศสเปน สหรัฐอเมริกาและอิตาลีในช่วงปลายปี 2022 บริษัทยังไม่เปิดเผยแผนการจำหน่ายหุ่นยนต์รุ่นนี้อย่างเป็นทางการ




ข้อมูลจาก newatlas.com 

ภาพจาก Youtube.com , Tevel Aerobotics Technologies 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง