รีเซต

เปิดใจ'ทศพร'เจ้าของภาพสวยจากสนามหลวงที่กลายเป็นของร้อน

เปิดใจ'ทศพร'เจ้าของภาพสวยจากสนามหลวงที่กลายเป็นของร้อน
TrueID
14 สิงหาคม 2563 ( 18:03 )
4K
2
เปิดใจ'ทศพร'เจ้าของภาพสวยจากสนามหลวงที่กลายเป็นของร้อน

 

เราเห็นความเคลื่อนไหว เรื่องของกระแสสำคัญที่เกิดขึ้นต่อเนื่องจากการชุมนุมที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และร้อนต่อเนื่องอยู่บนโลกออนไลน์

 

ท่ามกลางความระอุอยู่นั้น ปรากฏภาพๆหนึ่ง ที่มีการแชร์กันเป็นจำนวนมาก เป็นภาพถ่ายในคืนวันที่ 12 สิงหาคม ที่เห็นบรรยากาศการจัดพิธีสำคัญที่ท้องสนามหลวง เป็นภาพที่ถ่ายจากมุมสูง จัดวางองค์ประกอบได้อย่างสวยงาม เห็นประธานของภาพ และบริบทอย่างครบถ้วน

 

แต่เมื่อภาพหนึ่งภาพ ถูกนำไปเผยแพร่และตีความแตกต่างออกไป จึงกลายเป็นเรื่องที่ห่างไปจากวัตถุประสงค์ของ“ช่างภาพ”ผู้ที่เป็นคนลั่นชัตเตอร์

 

trueID News ได้ติดต่อขอสัมภาษณ์เปิดใจ “ทศพร ประไพทอง” ช่างภาพอิสระ ที่เป็นคนไปถ่ายภาพดังกล่าว และนำไปโพสต์เพื่อให้ผู้คนได้เห็นความสวยงามในค่ำคืนนั้น

 

 

วัตถุประสงค์ของการไปถ่ายภาพ

 

ผมเป็นคนหนึ่งที่รักการถ่ายภาพ เริ่มถ่ายภาพวิว ถ่ายภาพในมุมมองต่างๆ ตั้งแต่ปี 2014 ทั้งรวมกลุ่มกันไปถ่าย ไปถ่ายคนเดียว เริ่มถ่ายภาพด้วยความชอบล้วน ๆ วันที่ 12 สิงหาคม ผมก็ทราบกำหนดการจากกลุ่มเพื่อนช่างภาพด้วยกัน ว่าจะมีการแสดงโดรนประกอบแสง สี เสียง เนื่องในวันสำคัญ จึงนัดหมายและรวมกลุ่มกันไปเพื่อถ่ายภาพดังกล่าว ในวันจริงปรากฏว่า กำหนดการเลื่อนออกไปล่าช้ากว่า 1 ชั่วโมง แล้วยังมีฝนตกลงมาอีก แต่พวกเราก็ยังปักหลักรอถ่ายภาพกันต่อตามกำหนดการ เมื่อเริ่มพิธีการ ทุกคนก็ถ่ายกันไป ผมเองก็ถ่ายภาพไปตามปกติ กำหนดองค์ประกอบภาพให้ครบตามภาพที่ออกมา

 

จำได้ว่า ตอนที่ถ่ายตอนนั้นยังไม่รู้เลยว่ามี เหตุการณ์ไฟไหม้ แต่ก็ได้ยินเสียงไซเรนรถหวอ วิ่งกันเป็นระยะๆ มาพูดคุยกันหลังถ่ายรูปเสร็จ แล้วก็มาเห็นกันทีหลังในเฟสบุ๊คของเพื่อนในกลุ่มที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุจึงทราบว่าที่เป็นกลุ่มควัน และแสงสีแดงไกลๆ เป็นเหตุไฟไหม้ บริเวณซอยตากสิน 23 แต่ก็ไม่ได้คิดอะไรกัน จากนั้นก็เก็บอุปกรณ์และแยกย้ายกันประมาณ 21.00 น.

 

ผมกลับถึงบ้านและเริ่มโหลดรูปและแต่งแสง แต่งสี ในรูป จนดูสวยงาม ก็เลยโพสต์ออกไปช่วงประมาณห้าทุ่ม เพื่ออยากให้ผู้คนได้เห็นความสวยงามของค่ำคืนดังกล่าว เพราะในภาพมีทั้งพระบรมมหาราชวัง ท้องสนามหลวง มีโดรนแปรขบวนประกอบแสงสีเสียงสวยงาม เลยอยากแบ่งปันให้ได้เห็น และอีกอย่างผมเป็นช่างภาพอาชีพ ก็อยากให้คนได้เห็นฝีมือภาพถ่ายของเรา เพื่อเป็นประโยชน์ในการทำงาน แล้วปกติผมก็ถ่ายภาพเมือง ภาพวิว สถานที่สวย ๆ ต่าง ๆ อยู่แล้ว และก็นำมาโพสต์อยู่เป็นประจำเพื่อนำเสนอผลงาน

 

 

จุดเปลี่ยนเริ่มขึ้นเมื่อไรและเป็นอย่างไร

 

ในช่วงเช้าของอีกวัน เริ่มเห็นคนเข้ามาคอมเมนต์ในทิศทางที่ต่างออกไปจากเจตนาภาพถ่ายของเรา ผมก็จะเข้าไปตอบทุกคนเพื่ออธิบายว่า ผมเป็นช่างภาพ หน้าที่ของผมคือบันทึกภาพ ทั้งในแง่ของความสวยงาม และการบันทึกประวัติศาสตร์ เป็นคนถ่ายทอดเท่านั้น การตีความใด ๆ นั้นแล้วแต่ส่วนบุคคล ผมไม่ได้มีเจตนาอื่นใดครับ แต่บางคนก็เข้าใจ บางคนก็ไม่เข้าใจ ซึ่งผมคงบังคับไม่ได้ ก็ได้แต่บอกเจตนาที่แท้จริงเท่านั้น

 

และมันเริ่มไปเร็วก็เมื่อทราบว่ามีบางเพจเขาเอาภาพไปแชร์ และคนก็เข้าไปคอมเมนต์ไปอีกเรื่องอื่น ผมก็ได้ติดต่อไปว่าขออย่านำไปใช้เพื่อประโยชน์เรื่องอื่น เจตนาผมถ่ายภาพเพื่อความสวยงามเท่านั้น และหากจะเอาไปใช้เพื่อประโยชน์อื่นใด อยากให้ขออนุญาตก่อน หรือตกลงเรื่องลิขสิทธิ์การใช้ภาพถ่ายดังกล่าวก่อน เพราะวันนั้นที่ถ่ายภาพ เราต้องขนอุปกรณ์กันไปมากพอสมควร ใช้เวลา 4-5 ชั่วโมง ฝนก็ตก กว่าจะได้ภาพถ่ายมาไม่ง่าย

 

 

แล้วจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

 

ผมอยากจะบอกว่า หากใครจะนำภาพที่ผมถ่ายในวันนั้นไปใช้ อยากให้ขออนุญาตก่อน หรือหากเป็นเพื่อประโยชน์ทางการค้าก็อยากให้คุยเรื่อง ค่าตอบแทนด้วย เพราะผมเองมีอาชีพเป็นช่างภาพอิสระ ที่มีอาชีพถ่ายภาพทั้งงานพิธีต่างๆ ภาพความสวยงามของสถานที่ต่างๆ ซึ่งสามารถติดต่อผมได้ตามช่องทางนี้ หรือ โทร.081-4736528 เพราะช่วงโควิด-19 ผมก็ได้รับผลกระทบจากการไม่มีงาน ดังนั้นหากใครจะใช้ภาพขอให้ติดต่อเข้ามาด้วยนะครับ

 

 

“ผมขอออกตัวในที่นี้ก่อนนะครับว่าผมเป็นช่างภาพ หน้าที่ของผมคือบันทึกภาพ ทั้งในแง่ของความสวยงาม และการบันทึกประวัติศาสตร์ เป็นคนถ่ายทอดเท่านั้น การตีความใดๆ นั้นแล้วแต่ส่วนบุคคล ผมไม่ได้มีเจตนาอื่นใดครับ”

 

เป็นข้อความย้ำชัดเจน จาก ทศพร ประไพทอง ช่างภาพมืออาชีพ ผู้ที่บันทึกภาพสวยงาม และมีความหมายสำคัญให้กับสังคม.

 

 

ตัวอย่างภาพถ่าย ของ ทศพร ประไพทอง

 

 

ช่องทางติดต่อ ทศพร ประไพทอง

 

https://facebook.com/tossaporn.prapaithong

fb page: https://facebook.com/tossapornprapaithongphotography

IG: https://instagram.com/mmories_landscapes

email: mmoriesphotography@hotmail.comn-n-ll1@hotmail.com