รีเซต

บริษัทพลังงาน 'จีน-กาตาร์' เซ็นข้อตกลงซื้อขาย LNG ยิงยาว 27 ปี

บริษัทพลังงาน 'จีน-กาตาร์' เซ็นข้อตกลงซื้อขาย LNG ยิงยาว 27 ปี
Xinhua
6 พฤศจิกายน 2566 ( 13:36 )
68
บริษัทพลังงาน 'จีน-กาตาร์' เซ็นข้อตกลงซื้อขาย LNG ยิงยาว 27 ปี

 (แฟ้มภาพซินหัว : บูธของซิโนเปกที่งานประชุมและนิทรรศการการสร้างมูลค่าเพิ่มโดยรวมในราชอาณาจักร เมืองดาห์รานของซาอุดีอาระเบีย วันที่ 24 ม.ค. 2022)

ปักกิ่ง, 6 พ.ย. (ซินหัว) -- ซิโนเปก (Sinopec) บริษัทพลังงานของจีน และกาตาร์เอ็นเนอร์จี (QatarEnergy) ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือจัดจำหน่ายและจัดซื้อก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ระยะ 27 ปี รวมถึงการเข้าร่วมลงทุนในกิจการร่วมค้า

คำแถลงจากซิโนเปกระบุว่ากาตาร์เอ็นเนอร์จีจะจัดส่งก๊าซธรรมชาติเหลวจากโครงการส่วนต่อขยายนอร์ธ ฟิลด์ เซาธ์ (NFS) แก่ซิโนเปก จำนวน 3 ล้านตันต่อปี ภายใต้ข้อตกลงนี้นอกจากนั้นกาตาร์เอ็นเนอร์จีจะถ่ายโอนดอกเบี้ยร้อยละ 5 จากบริษัทกิจการร่วมค้าที่เป็นเจ้าของกำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว 6 ล้านตันต่อปี ในโครงการนอร์ธ ฟิลด์ เซาธ์ แก่ซิโนเปกภายใต้ข้อตกลงนี้ด้วยอนึ่ง กาตาร์เป็นหนึ่งในผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลวขั้นนำของโลก ส่วนการลงนามข้อตกลงนี้จัดขึ้นที่เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน เมื่อวันเสาร์ (4 พ.ย.) ที่ผ่านมาข้อมูลจากซิโนเปกระบุว่าโครงการส่วนต่อขยายนอร์ธ ฟิลด์ เซาธ์ จะก่อสร้างสายการผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวใหม่ ซึ่งมีกำลังการผลิต 16 ล้านตันต่อปี จำนวน 2 แห่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง