รีเซต

เนื้อหอม! กลุ่มผู้ผลิตต่างชาติ แห่ลงทุนเวียดนาม หวังลดพึ่งพาจีน

เนื้อหอม! กลุ่มผู้ผลิตต่างชาติ แห่ลงทุนเวียดนาม หวังลดพึ่งพาจีน
TNN ช่อง16
4 กรกฎาคม 2566 ( 10:32 )
50
เนื้อหอม! กลุ่มผู้ผลิตต่างชาติ แห่ลงทุนเวียดนาม หวังลดพึ่งพาจีน

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์สรายงานว่า พื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรม "Deep C Two" ทางภาคเหนือของประเทศเวียดนามได้รับความนิยมอย่างสูงจนทำให้นักพัฒนาเริ่มคิดถึงเรื่องการสร้างนิคมอุตสาหกรรมเพิ่มด้วยการขยับเข้าไปใช้พื้นที่ในทะเลจีนใต้

ทั้งนี้ กลุ่มซัพพลายเออร์รายใหญ่บางส่วนไปจนถึงบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก เช่น แอปเปิ้ล ต่างก็ตั้งฐานการผลิตที่ "Deep C Two" ซึ่งอยู่ใกล้ไฮฟอง ท่าเรือขนาดใหญ่ที่สุดทางภาคเหนือของเวียดนาม

ปัจจุบันความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างจีนกับสหรัฐและความเสี่ยงทางธุรกิจจากการระบาดของโรคโควิด-19 ผลักดันให้บรรดาผู้ผลิตย้ายฐานการผลิตออกจากจีน และ Deep C ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาจากเบลเยียม เริ่มเตรียมความพร้อมแล้ว โดย Deep C ดูแลนิคมอุตสาหกรรม 5 แห่งในเวียดนาม

ดุงบุย ถิถวี่ ผู้บริหารการตลาดรายหนึ่งกล่าวว่า หากมีอุปสงค์เพียงพอ "เราก็จะสร้างแผ่นดินบนทะเล" การเร่งย้ายฐานการผลิตจากจีนไปยังประเทศต่าง ๆ เช่น เวียดนาม นั้นเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ "จีนบวกหนึ่ง" (China Plus One) เพื่อเปลี่ยนแปลงห่วงโซ่อุปทานโลก โดยในขณะที่จีนและสหรัฐต่อสู้กันเรื่องเทคโนโลยีและความมั่นคงเพิ่มมากขึ้นนั้นก็มีบริษัทจำนวนมากขึ้นที่วิตกกังวลเรื่องการควบคุมประเภทของผลิตภัณฑ์และสถานที่ในการผลิต ดังนั้น จึงตัดสินใจขยายฐานการผลิตไปยังประเทศอื่น ๆ

รัฐบาลเวียดนามเปิดเผยว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของเวียดนามอยู่ที่ 2.24 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2565 ซึ่งเพิ่มขึ้น 13.5% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่ FDI ลดลงเล็กน้อยในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า แต่นักลงทุน นักวิเคราะห์ และเจ้าหน้าที่ระบุว่า ความสนใจด้าน FDI ยังคงแข็งแกร่ง โดยเวียดนามดึงดูดโครงการ FDI ใหม่ได้ 962 โครงการในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 578 โครงการในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง