รีเซต

เจ๋งอีก! เปลี่ยนขยะพลาสติกให้กลายเป็นเชื้อเพลิงและขี้ผึ้ง!

เจ๋งอีก! เปลี่ยนขยะพลาสติกให้กลายเป็นเชื้อเพลิงและขี้ผึ้ง!
TNN ช่อง16
7 มกราคม 2564 ( 21:29 )
262
เจ๋งอีก! เปลี่ยนขยะพลาสติกให้กลายเป็นเชื้อเพลิงและขี้ผึ้ง!

พลาสติกที่เราเห็นทั่วไปนั้นถึงแม้ว่าจะใช้ประโยชน์ได้หลากหลายเพียงใด แต่การรีไซเคิลนั้นก็ค่อนข้างทำได้ยากจนสุดท้ายก็กลายมาเป็นขยะพลาสติกสร้างมลพิษไปทั่ว แต่ล่าสุดนักวิจัยในประเทศญี่ปุ่นได้หาวิธีสร้างตัวเร่งปฏิกิริยาให้สามารถเปลี่ยนพลาสติกให้กลายเป็นสิ่งที่มีประโยชน์เช่นเชื้อเพลิงหรือขี้ผึ้งได้


พลาสติกนั้นถูกออกแบบให้มีความทนทานต่อปฏิกิริยาทางเคมีอย่างมาก นั่นทำให้มันยากต่อการที่จะทำลายลงเมื่อต้องการที่จะกำจัดทิ้ง ตัวอย่างเช่นถ้าเราจะรีไซเคิลพลาสติกด้วยความร้อน ก็จะต้องใช้อุณหภูมิสูงถึง 300-900 องศาเซลเซียส ซึ่งเห็นได้ชัดว่าสิ้นเปลืองพลังงานมาก โดยในการศึกษาครั้งใหม่นี้ ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Tohoku และ Osaka City Universities จึงได้ค้นหาตัวเร่งปฏิกิริยาใหม่ที่สามารถทำลายพลาสติกลงในอุณหภูมิที่ต่ำกว่าได้ ซึ่งทีมวิจัยพบว่าการรวม ruthenium (รูทีเนียม โลหะหายากในกลุ่มแพลตตินัม) และ cerium dioxide (ซีเรียมไดออกไซด์ สารที่ทนความร้อนได้สูง) เข้าด้วยกันนั้นมีประสิทธิภาพสูงสุดที่จะสร้างตัวเร่งปฏิกิริยาที่สามารถรีไซเคิล polyolefinic plastics (โพลีโอเลฟินิกพลาสติก) ที่อุณหภูมิเพียง 200 องศาเซลเซียสเท่านั้น


และจากกระบวนการนี้เอง นักวิจัยกล่าวว่าพวกเขาสามารถเปลี่ยนขยะพลาสติกประมาณ 92% ให้เป็นวัสดุที่มีประโยชน์ โดยกว่า 77% กลายเป็นเชื้อเพลิงเหลว และอีก 15% กลายเป็นขี้ผึ้ง ซึ่งนี่จะช่วยให้กระบวนการรีไซเคิลพลาสติกเป็นไปได้มากขึ้น สำหรับใครที่สนใจงานวิจัยฉบับเต็มก็สามารถเข้าไปอ่านได้ที่วารสาร Applied Catalyst B: Environmental ใน Link sciencedirect 

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง