รีเซต

พนักงาน การบินไทย ร้อง ปปช. เอาผิด กลต. ปล่อยบริษัทเบี้ยวจ่ายสมทบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพฯ 400 ล้าน

พนักงาน การบินไทย ร้อง ปปช. เอาผิด กลต. ปล่อยบริษัทเบี้ยวจ่ายสมทบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพฯ  400 ล้าน
ข่าวสด
4 กุมภาพันธ์ 2564 ( 12:07 )
108
พนักงาน การบินไทย ร้อง ปปช. เอาผิด กลต. ปล่อยบริษัทเบี้ยวจ่ายสมทบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพฯ  400 ล้าน

พนักงาน การบินไทย ตบเท้ายื่นหนังสือ ร้อง ปปช. ให้เอาผิด กลต.ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยให้การบินไทยงดจ่ายเงินสมทบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพฯ วงเงินรวม 400 ล้านบาท กระทบพนักงาน 600 คน

 

นายนเรศ ผึ้งแย้ม อดีตประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การบินไทย เปิดเผยว่าวันนี้ (4ก.พ.) ตนและ พนักงาน บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ซึ่งเป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ประมาณ 50 คน ได้เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ให้สอบสวนเอาผิด นายทะเบียนกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ก.ล.ต.) ข้อหาปฏิบัติหน้าที่ และการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ จนก่อให้เกิดความเสียหายกับสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงาน บริษัท การบินไทยจำกัด (มหาชน)

 

เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา บริษัทการบินไทยฯ ได้มีการออกข้อบังคับกองทุนฯ เกี่ยวกับการจ่ายเงินสมทบกองทุนฯ โดยระบุว่าบริษัทฯจะจ่ายเงินสมทบให้ เฉพาะกรณีที่พนักงานลาออกจากกองทุนฯและลาออกจากการเป็นพนักงานบริษัทด้วยเท่านั้น ซึ่งเป็นข้อบังคับที่ขัดกับกฎหมายกองทุนและประกาศ กลต. โดยก่อนหน้านี้สมาชิกกองทุนได้ยื่นหนังสือขอให้นายทะเบียนกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กลต.สั่งการให้ คณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพบริษัทการบินไทย แก้ไขข้อบังคับกองทุน ให้เป็นไปตามประกาศ กลต. แล้ว แต่ปัจจุบันพบว่าก็ไม่มีการดำเนินการใดๆ

 

“ เราเคยยื่นหนังสือร้องเรียนไปยัง นายทะเบียนกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กลต. แต่นายทะเบียนเพิกเฉย ไม่ได้สั่งการให้การบินไทย แก้ไขข้อบังคับกองทุนที่ขัดต่อกฎหมาย จึงจำเป็นต้องร้องให้ ปปช.ดำเนินคดีกับนายทะเบียน และ ขอให้สั่งการให้การบินไทยแก้ไขข้อบังคับกองทุนให้เป็นไปตาม ประกาศ กลต.ด้วย เนื่องจากปัจจุบันสมาชิกกองทุนฯของการบินไทยประมาณ 600 คนที่ลาออกจากกองทุนฯ กำลังเดือดร้อนอย่างหนัก นอกจากปัจจุบันจะถูกบริษัทฯปรับลดเงินเดือนแล้ว ยังต้องสูญเสียเงินสมทบที่ควรจะได้จากองทุนฯ ซึ่งเป็นสิทธิตามกฎหมายอีก รวมเป็นเงินราว 400 ล้านบาท และหากพนักงานฯ มีการทยอยลาออกจากกองทุนเพิ่มขึ้น อีกความเสียหายก็จะมากขึ้น โดยปัจจุบันมีพนักงานที่เป็นสมาชิกองทุนสำรองฯ มากกว่า1.5 หมื่นคน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง