รีเซต

ปูติน มอบเงินช่วยเหลือทหารและตำรวจในรัสเซีย ก่อนเลือกตั้ง

ปูติน มอบเงินช่วยเหลือทหารและตำรวจในรัสเซีย ก่อนเลือกตั้ง
TNN World
2 กันยายน 2564 ( 16:54 )
82
ปูติน มอบเงินช่วยเหลือทหารและตำรวจในรัสเซีย ก่อนเลือกตั้ง

Russia: ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ลงนามในคำสั่งมอบเงินช่วยเหลือทหารและตำรวจ ในช่วงที่ผู้นำรัสเซียต้องการเสียงสนับสนุนให้กับพรรคก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือนกันยายน

 

 

มาตรการแจกเงินสด 15,000 รูเบิล หรือราว 6,600 บาท ให้กับเหล่าทหารและตำรวจ รวมไปถึงพนักงานดับเพลิง เจ้าหน้าที่กู้ภัย และเจ้าหน้าที่อัยการของประธานาธิบดีปูตินเมื่อวานนี้ มีขึ้นไม่นานหลังจากรัฐบาลรัสเซียอนุมัติเงินให้ผู้รับบำนาญคนละราว 4,400 บาท

 

 

ก่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในเดือนกันยายนนี้ โดยปูตินระบุว่า ได้ลงนามในคำสั่งมอบเงินช่วยเหลือทหารและตำรวจ และเจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้านความเสี่ยงสาธารณะอื่น ๆ สำหรับบทบาทหน้าที่ในการดูแลสังคมของเจ้าหน้าที่เหล่านี้

 

 

ทางการรัสเซียไม่ได้ระบุว่ามีประชากรจำนวนเท่าไหร่ที่ได้รับเงินก้อนนี้ แต่รัสเซียมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงอีกราว 1.7 ล้านนาย ตามข้อมูลสถิติของทางการรัสเซีย ขณะที่สื่อ Interfax อ้างข้อมูลจาก แอนเดร มาคารอฟ คณะกรรมาธิการงบประมาณแห่งสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย ที่ระบุว่า มาตรการดังกล่าวจะใช้เงินกว่า 500,000 ล้านรูเบิล หรือราว 200,000 ล้านบาท

 

 

ที่ผ่านมา คะแนนนิยมของพรรค United Russia ของประธานาธิบดีปูติน ตกต่ำอย่างหนักจากปัญหาเศรษฐกิจในประเทศ ทำให้เมื่อเดือนที่แล้ว ทำเนียบเครมลินยังได้ให้คำมั่นว่าจะจ่ายเงินสมทบให้กับผู้รับเงินบำนาญในประเทศ ที่มีอยู่ราว 42 ล้านคน ที่กำลังเผชิญกับภาระค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะค่าอาหารและค่าที่อยู่อาศัย ขณะที่อัตราเงินเฟ้อในประเทศอยู่ที่ระดับ 6.5% สูงกว่าเป้าหมายที่ธนาคารกลางรัสเซียตั้งไว้ที่ 4%

 

 

อย่างไรก็ดี รัฐบาลรัสเซียยืนยันว่า มาตรการให้ความช่วยเหลือประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐดังกล่าวของปูติน ไม่ได้หวังคะแนนนิยมจากประชาชนก่อนหน้าการเลือกตั้งในเดือนกันยายนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง