รีเซต

บล.บัวหลวง แนะสะสม AP-SIRI มูลค่าน่าสนใจ แนวโน้มแข็งแกร่ง

บล.บัวหลวง แนะสะสม AP-SIRI มูลค่าน่าสนใจ แนวโน้มแข็งแกร่ง
ทันหุ้น
14 ธันวาคม 2566 ( 13:41 )
34
บล.บัวหลวง แนะสะสม AP-SIRI มูลค่าน่าสนใจ แนวโน้มแข็งแกร่ง

#AP #ทันหุ้น - บล.บัวหลวง วิเคราะห์หุ้นกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระบุว่า AREA รายงานตัวเลขยอดเปิดตัวโครงการในเดือน พ.ย. 2566 ปรับตัวลดลงแต่อัตราการจองซื้อปรับตัวเพิ่มขึ้น MoM โดยเฉพาะบ้านราคาสูงกว่า 20 ล้านบาท/ยูนิต คาดว่าการเปิดตัวโครงการใหม่จะลดลง MoM ในเดือนธ.ค. (ในช่วงวันหยุดคริสต์มาสและปีใหม่) แนะนำสะสมหุ้น AP และ SIRI เนื่องจากมูลค่าที่น่าสนใจ แนวโน้มที่แข็งแกร่ง อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สูง และแผนธุรกิจใหม่ที่น่าตื่นเต้น

 

โครงการเปิดตัวโดยรวมลดลง MoM หลังจากเปิดตัวโครงการแข็งแกร่งในเดือน ต.ค.

AREA รายงานโครงการเปิดตัว 12,432 ยูนิตในเดือน พ.ย. 2566 ลดลงเล็กน้อย 4% MoM จากฐานที่สูงในเดือน ต.ค. (12,926 ยูนิต) เนื่องจากโครงการคอนโด โครงการบ้านเดี่ยวเปิดตัว 4,599 ยูนิต เพิ่มขึ้น 38%MOM โดยเน้นไปที่โครงการระดับกลางถึงระดับกลางถึงไฮเอนด์ (5-10 ล้านบาท / ยูนิต) โดย AP SC SIRI และ PSH เปิตตัวโครงการบ้านเดี่ยวในเดือน พ.ย.โครงการทาวน์เฮ้าส์เปิดตัว 1,662 ยูนิต ลดลง 9% MOM ขณะที่โครงการคอนโดเปิดตัว 6,151 ยูนิต ลดลง 21/ โดยเน้นไปที่โครงการระดับล่างถึงกลาง (1-3 ล้านบาท /ยูนิต) 

 

สัดส่วนการเปิดตัวโครงการของบริษัทอสังหาฯที่จดทะเบียนฯปรับตัวลดลงจาก 92% ในเดือน ต.ค. มาอยู่ที่ 77% ในเดือน พ.ย.สัดส่วนการเปิดตัวโครงการในเดือน พ.ย.แบ่งเป็นโครงการคอนโด 49%บ้านเดี่ยว 39% และโครงการทาวน์เฮ้าส์ 13% โดยราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 6.1 ล้านบาทลดลง 4% MoM ราคาโครงการบ้านเดี่ยวใหม่เฉลี่ยอยู่ที่ 9.6 ล้านบาท/ยูนิตลดลง 3% MoM โดย SIR เปิดตัวโครงการเศรษฐสิริ พหลโยธิน - สายไหม(170 ยูนิต มูลค่าโครงการ 2.8 พันล้านบาท เฉลี่ย 17 ล้านบาท/ยูนิต) และ SC เปิดตัวโครงการ แกรนด์ บางกอก บูเลอวาร์ด ซิกเนเจอร์ รามอินทรา-วัชรพล (39 ยูนิต, 1.3 พันล้านบาท, 32 ล้านบาท /ยูนิต) ราคาโครงการคอนโดใหม่เฉลี่ยอยู่ที่ 4.3 ล้านบาท/ยูนิต ลดลง 19% MoM ขณะทีราคาโครงการทาวน์เฮ้าส์ใหม่เฉลี่ยอยู่ที่ 2.8 ล้านบาท /ยูนิต ลดลง 25% MOM

 

อัตราการจองซื้อเพิ่มขึ้นในเดือน พ.ย. แต่โครงการบ้านเดี่ยวและโครงการคอนโดมีสัญญาณฟื้นตัว

อัตราการจองซื้อโครงการเปิดตัวใหม่เฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก 14% ในเดือนต.ค. มาอยู่ที่ 20% ในเดือน พ.ย. เนื่องจากโครงการบ้านเดี่ยวและโครงการคอนโดอัตราการจองซื้อโครงการบ้านเดี่ยวเพิ่มขึ้นจาก 8% มาอยู่ที่ 9% ในเดือน พ.ย.เนื่องจากยอดจองโครงการบ้านเดี่ยวที่ราคาสูงกว่า 20 ล้านบาท/ยูนิตที่เพิ่มขึ้น อัตราการจองซื้อโครงการคอนโดเพิ่มขึ้นจาก 19% มาอยู่ที่ 33% ในเดือน พ.ย. ด้วยอัตราการจองซื้อที่สูงขึ้นในทุกช่วงราคา อัตราการจองซื้อโครงการทาวน์เฮ้าส์ลดลงจาก 7% มาอยู่ที่ 6%

 

คาดปรับตัวลดลง MoM ตามปัจจัยฤดูกาล ในเดือนธ.ค.โดยปกติกิจกรรมเปิดตัวโครงการจะค่อนข้างปานกลางในเดือนธ.ค. เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาล ผู้พัฒนาโครงการจะมุ่งเน้นไปที่การโอนโครงการมากกว่าการเปิดตัว ดังนั้นการเปิดตัวโครงการใหม่จึงคาดว่าจะลดลง MoM ในเดือนธ.ค. 2566 หุ้นกลุ่มอสังหาฯที่เราให้คำแนะนำ AP, SC, SIRI มีแผนที่จะเปิดตัวโครงการแนวราบและคอนโดใหม่ ในขณะที่ AP และ SIRI จะเปิดตัวโครงการแนวราบใหม่ อัตราการจองซื้อโดยรวมจะอยู่ในช่วง 10-20% ในดือนธ.ค.สำหรับทั้งโครงการแนวราบและโครงการคอนโดใหม่ 

 

บล.บัวหลวงคาดว่าการเปิดตัวและยอดจองซื้อจะยังคงเติบโตต่อไปจนถึงครึ่งแรกของปี 2567 เนื่องจากผู้พัฒนาโครงการส่วนใหญ่ที่เราให้คำแนะนำ (AP, PSH, SPALI, LPN และ SC) ได้เลื่อนกำหนดการเปิดตัวโครงการจากครึ่งหลังของปี 2566 ไปเป็นปี 2567

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง