รีเซต

สวนกระแส! เศรษฐีสหรัฐรวยพุ่งช่วงโควิด

สวนกระแส! เศรษฐีสหรัฐรวยพุ่งช่วงโควิด
มติชน
10 ธันวาคม 2563 ( 12:29 )
56
สวนกระแส! เศรษฐีสหรัฐรวยพุ่งช่วงโควิด

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม สถาบันการศึกษานโยบายและกลุ่มภาษียุติธรรมเพื่อชาวอเมริกัน (เอเอฟที) เปิดเผยผลการศึกษาที่พบว่า เศรษฐีพันล้านจำนวน 651 คนในสหรัฐอเมริการ่ำรวยเพิ่มขึ้นจาก 2.95 ล้านล้านดอลลาร์ (88.7 ล้านล้านบาท) ในวันที่ 18 มีนาคม เป็น 4.01 ล้านล้านดอลลาร์(120 ล้านล้านบาท) ในวันที่ 7 ธันวาคม ท่ามกลางการถกเถียงกันเรื่องการเก็บภาษีคนรวยเพิ่มขึ้น

 

นายแฟรงค์ ครีเมนต์ กรรมการบริหารเอเอฟที ระบุว่า ไม่เคยพบการร่ำรวยเพิ่มขึ้นของกลุ่มคนเพียงหยิบมือเดียวขนาดนี้ และกำไรในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 มากมายเสีนจนเศรษฐีพันล้านเหล่านี้สามารถแจกเงินในโครงการบรรเทาทุกข์ให้แก่ประชาชนแทนรัฐบาลได้ โดยไม่เสียเงินสักสตางค์เดียวเมื่อเทียบกับความร่ำรวยก่อนช่วงโควิด-19

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐได้อนุมัติเงินจำนวน 916,000 ล้านดอลลาร์ (27 ล้านล้านบาท)ให้แก่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงนี้ก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะลงจากตำแหน่งในเดือนมกราคม

 

นอกจากนี้ ผลการศึกษายังได้ระบุเพิ่มเติมว่ามีการถกเถียงกันเรื่องการเก็บภาษีคนรวยให้มากขึ้นเพื่อลดช่องว่างของความเหลื่อมล้ำของรายได้ อย่างที่มีการผลักดันให้เก็บภาษีในนิวยอร์กเพิ่มขึ้น หลังต้องเผชิญกับการขาดแคลนงบประมาณจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่นเดียวกันกับรัฐอื่นๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง